เศรษฐกิจ: คืออะไร, ประเภทเศรษฐกิจ, ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ

แล้วอะไรจะอธิบายเรื่องนี้ได้ ก่อนอื่น โมเดสติโนตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อและราคา แม้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสูงขึ้น ราคาคือต้นทุนของสินค้าและบริการ การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ one hundred eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์ ในวันที่ thirteen หรือประมาณวันที่ 13 ของเดือน สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกาจะเผยแพร่รายงานยอดค้าปลีก รายงานนี้ทำหน้าที่เหมือนตัวบ่งชี้ชั้นนำ แต่จริงๆ แล้วเป็นตัวบ่งชี้ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ เนื่องจากราคาที่ลดลงอาจเพิ่มความกลัวว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเพิ่มขึ้นมักจะอยู่ก่อนตัวเลข CPI ที่สูงขึ้น การผลิตถือเป็นตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ การสั่งซื้อสินค้าคงทนเป็นตัวบ่งชี้กิจกรรมการผลิต คำว่า “สินค้าคงทน” หมายถึงสินค้าอุปโภคบริโภคที่โดยปกติแล้วจะไม่มีการทดแทนเป็นเวลาอย่างน้อยสองสามปี เช่น ตู้เย็นและรถยนต์ ใกล้สิ้นเดือน สำนักสำรวจสำมะโนกระทรวงพาณิชย์จะเผยแพร่รายงานสินค้าคงทน การเริ่มต้นที่อยู่อาศัยมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงของอัตราการจำนองซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าการเริ่มต้นที่อยู่อาศัยจะเป็นตัวบ่งชี้ที่มีความผันผวนสูง แต่ก็คิดเป็นประมาณ 4% ของ GDP ต่อปี เป็นผลให้สามารถส่งสัญญาณถึงผลกระทบของสภาวะทางการเงินในปัจจุบันตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์จับตาดูแนวโน้มระยะยาวในการเริ่มต้นที่อยู่อาศัย

“คนงานหลายคนรู้สึกเหมือนกำลังเดินลุยน้ำเพราะว่าค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ” โมเดสติโนกล่าว โดยสังเกตว่ารายงานงานล่าสุดระบุว่าการเติบโตของค่าจ้างชะลอตัวลงเหลือ 4% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.2% รายงานยอดขายปลีกเป็นการวัดยอดขายทั้งหมดตามร้านค้าปลีกในสหรัฐฯ การเพิ่มขึ้นและลดลงอาจส่งผลโดยตรงต่อตลาดหุ้น หรืออย่างน้อยก็ต่อภาคการค้าปลีก เมื่อยอดขายสูงขึ้น ผู้บริโภคก็จะใช้จ่ายมากขึ้นและบริษัทต่างๆ มักจะทำงานได้ดีขึ้น เมื่อยอดขายลดลง สิ่งที่ตรงกันข้ามก็เป็นจริง เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ผู้กู้จะลังเลที่จะกู้ยืมมากขึ้น สิ่งนี้กีดกันผู้บริโภคจากการก่อหนี้และธุรกิจไม่ขยายตัว และเป็นผลให้การเติบโตของ GDP อาจซบเซา

ฉันคิดว่ามันน่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้คนมีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้คนเลือกที่จะแบ่งปันต่อและเผยแพร่ไปรอบๆ แต่ยังหมายความว่าเนื้อหาเชิงลบคือสิ่งที่กำลังเผยแพร่และอาจมีอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับโลกรอบตัวพวกเขา เพื่อประโยชน์ของการสื่อสารมวลชน ฉันใช้เวลาสองสามวันในการพลิกดูช่องทางโซเชียลมีเดีย ฉันใช้เวลาทั้งวันในการดูวิดีโอ TikTok เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และฉันเห็นธีมที่สอดคล้องกันสองสามธีมหรือธีมที่สอดคล้องกันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และแน่นอนว่าเรากำลังหยิบยกประเด็นเชิงลบนั้นขึ้นมาในการสำรวจความคิดเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม และผลสำรวจของวิทยาลัยเซียนาของ “นิวยอร์กไทมส์” เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า fifty nine เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงคะแนนเสียงที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญ จัดอันดับเศรษฐกิจว่ายากจน ซึ่งสูงกว่าที่คุณเห็นในกลุ่มอายุอื่นๆ อย่างมาก และเรายังพบว่าการชำระคืนเงินกู้นักเรียนกลับมาดำเนินการอีกครั้ง สิ่งเหล่านี้ถูกหยุดชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาด แต่ฉันคิดว่าผู้คนค่อนข้างคุ้นเคยกับการไม่จ่ายเงินคืน ตอนนี้เรามีค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่สามเท่าแล้ว เช่น ค่าบ้าน รถยนต์ และวิทยาลัย และพวกเขาทั้งหมดใช้งบประมาณครัวเรือนในเวลาเดียวกัน และฉันคิดว่ามันกำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วยสินค้าราคาแพงอีกสองสามรายการซึ่งเป็นสิ่งที่คุณคิดได้ว่าเป็นสิ่งของในฝันแบบอเมริกัน เราพบว่าราคารถยนต์สูงขึ้นมาก และค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ก็แพงขึ้นมาก

การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นระหว่างและหลังการแพร่ระบาดลดลง ขณะนี้มีการเปิดรับงานเพียงครึ่งเดียวต่อผู้ว่างงานทุกคน ซึ่งลดลงจากการเปิดรับสมัครเกือบ 5 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุด และลดลงจากการเปิดรับสมัครมากกว่า 1 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานเมื่อสองปีที่แล้ว คลินท์ อีสต์วูดเป็นหนึ่งในนักแสดงคนโปรดของฉันมานานแล้ว โดยย้อนกลับไปดูซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Rawhide ของเขาในช่วงทศวรรษ 1950 และ 1960 ภาพยนตร์ที่ผลักดันให้เขาเป็นดาราคือ “The Good, the Bad and the Ugly” ด้วยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเป็น “ความดี ความชั่ว และความไม่แน่นอน” ชื่อดังกล่าวจึงเป็นคำอธิบายที่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน เนื่องจากเศรษฐกิจปัจจุบันยังมีแง่มุมที่ดีอยู่บ้าง พร้อมด้วยส่วนที่ไม่ดีบางส่วน พร้อมด้วยคุณสมบัติที่ไม่แน่นอนบางประการ ในคอลัมน์ของวันนี้ ฉันจะพยายามระบุแต่ละองค์ประกอบ แต่ปล่อยให้คุณตัดสินใจว่าส่วนใดที่มีอิทธิพลเหนือ สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 49 ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ forty ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933

เพื่อตอบคำถามนี้ เราต้องพัฒนาเนื้อหาข้อมูลของเราต่อไป เจาะลึกเพื่อทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในชุมชนที่กำลังดิ้นรน เชื่อมโยงจุดต่างๆ ระหว่างสาเหตุทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ไม่ดี และทำความเข้าใจและแบ่งปันสิ่งที่ได้ผลในชุมชนที่มีความท้าทายคล้ายกัน หลังจากระยะที่ 2 เกษตรกรควรเข้าสู่ระยะที่ three โดยติดต่อกับธนาคารหรือบริษัทเอกชนเพื่อหาเงินทุนเพื่อช่วยเหลือในการลงทุนหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยวิธีนี้ทั้งเกษตรกรและธนาคารหรือบริษัทเอกชนจะได้รับประโยชน์ร่วมกันดังนี้ ในความหมายที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น พระองค์ได้ทรงพัฒนาทฤษฎีใหม่เป็นระบบเกษตรกรรมผสมผสานและยั่งยืน โดยน้อมรับพระราชดำริและความพยายามในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ การฟื้นฟูและอนุรักษ์ดิน เกษตรกรรมยั่งยืน และการพัฒนาชุมชนพึ่งตนเอง จุดมุ่งหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่การเกษตร ทฤษฎีใหม่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุดในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงริเริ่มทฤษฎีนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และสภาวะทางธรรมชาติอื่นๆ ที่ไม่เกิดประสิทธิผล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีความเข้าใจสังคมไทยอย่างรอบด้าน ดังนั้นในการริเริ่มหรือให้คำแนะนำ เขาจะคำนึงถึงวิถีชีวิตและบรรทัดฐานทางสังคมของประชาชนด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งภายในที่อาจขัดขวางการดำเนินการ

สมัครรับจดหมายข่าว Marketplace เพื่อรับเรื่องราวทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของวัน การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจของเรา และผู้อธิบายที่จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณทุกเย็นวันธรรมดา ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา นอกจากนี้ โมเดสติโนยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าแม้ว่าคนงานจะได้รับค่าจ้างในช่วงที่เกิดโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการลาออกครั้งใหญ่ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะเพิ่มขึ้นมากนักเมื่อพูดถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 22 เดือน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อลดลงจาก 9.1% เหลือ 3.2% ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน S

สิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์กังวลในตอนนี้ก็คือ GDP อาจจะชะลอตัวลงเนื่องจากผู้คนไม่ได้เพิ่มผลผลิตของตน ผลผลิตที่ลดลงหมายถึงค่าจ้างจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้คน แต่นับตั้งแต่เกิดภาวะถดถอยครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งคำถามมากขึ้นว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการวัดสุขภาพของเศรษฐกิจหรือไม่ และไม่สนใจปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนหรือไม่ เศรษฐศาสตร์สวัสดิการมาตรฐานไม่ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างบุคคล เนื่องจากถามว่านโยบายถือเป็นการปรับปรุง Pareto เหนือสภาพที่เป็นอยู่หรือไม่ นโยบายถือเป็นการปรับปรุงแบบ Pareto ถ้าหากว่าทำให้คนบางคนดีขึ้น ในขณะที่ไม่มีใครทำให้ใครแย่ลงไปกว่านี้ นโยบายเพียงไม่กี่อย่างก็ชัดเจนพอๆ กับข้อกำหนดมาตรฐานนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงรายการที่มักมีการพูดคุยกันภายใต้เกณฑ์รูบริกของสินค้าสาธารณะ ก็แทบไม่เคยเป็นเช่นนั้นเลยที่จะไม่มีใครถูกทำให้แย่ลงโดยบทบัญญัตินี้ ช่วยกระตุ้นการพัฒนารูปแบบอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นนวัตกรรมและมีการแข่งขันมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น และการจ้างงานที่มากขึ้น

ในช่วงเวลาที่ดีอัตราการว่างงานต่ำ คุณสามารถชี้ให้ลูก ๆ ของคุณเห็นเหตุผลว่าทำไมอัตราการว่างงานต่ำจึงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม จำนวนคนที่ออมเงินมักสะท้อนถึงเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ และเมื่อพูดคุยกับบุตรหลานของคุณเกี่ยวกับอัตราการออมและเศรษฐกิจ อาจคุ้มค่าที่จะชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าอัตราการออมมักจะลดลงเมื่อสิ่งต่างๆ ดำเนินไปด้วยดี แต่ก็ยังเป็นความคิดที่ดีที่จะกันเงินไว้ เมื่อเศรษฐกิจดีเราก็มีอิสระที่จะซื้อสิ่งที่เราอยากได้และจำเป็น เราก็มีเงินเก็บมากขึ้นเช่นกัน “อัตราการออมส่วนบุคคล” คือเงินที่ผู้คนประหยัดได้เมื่อเทียบกับรายได้ที่ใช้แล้วทิ้ง และมีความผันผวนตลอดหลายปีที่ผ่านมา ต่อไป คุณจะได้ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ผู้คนอาจใช้จ่ายเงินมากขึ้นหรือน้อยลงในช่วงเวลาเฉพาะหรือเมื่อมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น จำนวนเงินที่มีอยู่สามารถผันผวนได้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ หรือระดับโลก มีหลายปัจจัยที่มีบทบาท อีกปัจจัยหนึ่งคือสกุลเงินมีการซื้อขายในตลาดสกุลเงินและอาจขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของตลาด บางครั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินเป็นเวลานานอาจเป็นเพียง ‘การแก้ไขตลาด’ ธรรมดา ๆ จากการประเมินค่าสูงเกินไปครั้งก่อน ไม่มีการเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสกุลเงินกับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเสมอไป

การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สามารถวัดได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือตามจริง (ปรับเพื่อลบอัตราเงินเฟ้อ) โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้เมตริกอื่นก็ตาม อัตราเงินเฟ้อจะถูกมองว่าเป็นบวกเมื่อช่วยเพิ่มการบริโภคและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ บางคนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อมีไว้เพื่อควบคุมภาวะเงินฝืด ในขณะที่บางคนคิดว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจไม่ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น มีแรงงานหรือทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้ ในทางทฤษฎี อัตราเงินเฟ้อจะช่วยเพิ่มการผลิต นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ง่ายขึ้นด้วยเงินที่มีค่าน้อยกว่าเงินที่ยืมมา ตามรายงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงาน นายจ้างเพิ่มงาน 517,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม และอัตราการว่างงานลดลงเหลือ three.four เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969 การเติบโตของงานแพร่หลายไปทั่วทุกภาคส่วน ซึ่งหมายถึงผลกำไรมากมายทั่วทุกแห่ง . (ตัวเลขในรายงานฉบับนี้มีความไม่แน่ใจอยู่บ้างเนื่องจากข้อมูลการรายงานมีการเปลี่ยนแปลง แต่ตัวเลขนี้และวิถีโดยรวมก็แข็งแกร่งมาก) ในส่วนอื่นๆ ของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ตำแหน่งงานว่างเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม และการขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ยังอยู่ในระดับต่ำ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเร็วกว่าคาดในไตรมาสที่สี่ของปี 2022 การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เศรษฐกิจของประเทศที่เรียบง่ายและมีรายได้น้อยถูกเปลี่ยนให้เป็นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แม้ว่าบางครั้งคำนี้จะใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่โดยทั่วไปใช้เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ—วิธีที่เศรษฐกิจดั้งเดิมและยากจนสามารถพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างเจริญรุ่งเรือง—มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศด้อยพัฒนา และโดยปกติแล้วในบริบทนี้จะมีการหารือถึงประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจ มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ 100 ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย”

ในทางกลับกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและลัทธิบริโภคนิยมที่เพิ่มขึ้นได้นำไปสู่ภาวะการพึ่งพาทางเศรษฐกิจและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการล่มสลายของเครือญาติและกลุ่มดั้งเดิมที่มีอยู่เพื่อจัดการสิ่งเหล่านี้ ความรู้และภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ใช้แก้ปัญหาและสั่งสมมาในอดีตนั้นถูกลืมและเริ่มหายไป เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร เพื่อแก้ไขปัญหาที่เราเผชิญอยู่ การเพิ่มการผลิตโดยรวมยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องตัดสินใจให้ดีว่าสินค้าและบริการใดที่เราต้องการผลิตมากขึ้นและสินค้าและบริการใดที่เราต้องการน้อยลง การเติบโตไม่ได้มีแค่อัตราเท่านั้น แต่ยังมีทิศทางและทิศทางที่เราเลือกนั้นสำคัญต่อความสุขของเราเองและการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน การผลิตสินค้าและบริการที่แตกต่างกันจำนวนมากมายเป็นไปตามวิถีที่คล้ายกันมากกับการผลิตหนังสือ – ทรงตัวและต่ำในอดีต จากนั้นจึงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด การเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยที่เราเห็นในแผนภูมินี้เป็นผลมาจากการรวมตัวของการผลิตที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดนี้

การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) หากอัตราดอกเบี้ยต่ำเกินไป อาจนำไปสู่ความต้องการเงินที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นสามารถบิดเบือนเศรษฐกิจและมูลค่าของสกุลเงินได้ อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงสภาวะปัจจุบันของเศรษฐกิจ และยังสามารถชี้แนะได้ว่าเศรษฐกิจจะมุ่งหน้าไปในทิศทางใด ประการแรกคือขอบเขตที่มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นจนถึงปัจจุบันยังไม่เกิดผลเต็มที่ นักเศรษฐศาสตร์มักพูดถึง “ความล่าช้าที่ยาวนานและแปรผัน” ซึ่งอัตราดอกเบี้ยมีผล แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่านโยบายอาจทำงานได้เร็วกว่าในปัจจุบัน หากผลของการเข้มงวดในปีที่แล้วหมดลงแล้ว อาจจำเป็นต้องมีอะไรอีกมากมาย การตัดสินครั้งที่สองเป็นเรื่องของการคงอยู่ของปัจจัยที่ดูเหมือนจะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจส่วนใหญ่จากการเพิ่มขึ้นของอัตรา ในที่สุดผู้บริโภคจะหมดเงินสดสำรอง และบริษัทต่างๆ จะรู้สึกว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นลดลง ในสวีเดน ที่ซึ่งอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผ่านไปยังครัวเรือน เศรษฐกิจกำลังประสบปัญหา

การปฏิรูปภาษีกำลังทำงานอยู่ แต่บางคนตั้งใจที่จะบ่อนทำลายความสำเร็จของตนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง แม้ว่าจะหมายถึงการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อที่จะทำเช่นนั้นก็ตาม ตัวอย่างเช่น เพื่อนร่วมงานพรรคเดโมแครตคนหนึ่งของฉันที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพิ่งขยายข้อเท็จจริงเพื่อพยายามอ้างว่าตัวเลขการขอคืนภาษีเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าการปฏิรูปภาษีกำลังสร้างความเจ็บปวด โดยไม่ได้ช่วยเหลือครอบครัวที่มีรายได้ปานกลาง สินค้าสามารถส่งมอบทางกายภาพให้กับผู้บริโภคได้ สินค้าที่ไม่สามารถจับต้องได้ทางเศรษฐกิจสามารถจัดเก็บ จัดส่ง และบริโภคได้โดยใช้สื่อเท่านั้น สินค้าสามารถจำแนกตามระดับความสามารถในการแยกตัวและการแข่งขัน (ความสามารถในการแข่งขัน) เมื่อพิจารณาถึงความสามารถในการแยกตัวออกสามารถวัดได้ในระดับต่อเนื่อง สินค้าบางอย่างอาจไม่จัดอยู่ในหนึ่งในสี่หมวดหมู่ทั่วไปที่ใช้ สินค้าอาจเพิ่มหรือลดอรรถประโยชน์โดยตรงหรือโดยอ้อม และอาจอธิบายว่ามีประโยชน์ส่วนเพิ่ม บางสิ่งก็มีประโยชน์แต่ก็ไม่หายากพอที่จะมีมูลค่าเป็นเงิน เช่น ชั้นบรรยากาศของโลก สิ่งเหล่านี้เรียกว่า ‘สินค้าแจกฟรี’ ประเด็นใหญ่สองประเด็นครอบงำหมวดหมู่ “ไม่แน่นอน” ได้แก่ ปัญหาด้านการธนาคารและการผิดนัดชำระหนี้ของตราสารหนี้ของสหรัฐฯ ความล้มเหลวของธนาคารใหญ่ three แห่งในปีนี้ สร้างความตกใจให้กับเศรษฐกิจ และสร้างความกังวลว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ใหญ่กว่าเท่านั้น การอ่านสถานการณ์ของฉันคือไม่มีความล้มเหลวทางการเงินในวงกว้างที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อใดก็ตามที่ธนาคารใดล้มเหลว ก็จะทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเงินออมของเรา

การเพิ่มขึ้นของ GDP บ่งชี้ว่าธุรกิจต่างๆ กำลังทำเงินได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของมาตรฐานการครองชีพของผู้คนในประเทศนั้นด้วย หาก GDP ลดลง ก็แสดงว่ากลับกัน การตอบสนองของตลาดต่อการเปลี่ยนแปลงของ GDP อาจขึ้นอยู่กับวิธีการวัด GDP รายไตรมาสเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนๆ รวมถึงการเปรียบเทียบกับความคาดหวังของนักเศรษฐศาสตร์สำหรับไตรมาสปัจจุบันนั้นอย่างไร การวัดผลประการหนึ่งคือแนวทางรายได้ แนวทางนี้จะรวมรายได้ที่ทุกคนได้รับในหนึ่งปี รวมถึงกำไรขั้นต้นสำหรับบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนและจดทะเบียน ภาษีหักเงินอุดหนุน และค่าตอบแทนรวมของพนักงาน อีกวิธีหนึ่งคือวิธีรายจ่าย วิธีนี้จะรวมการใช้จ่ายของทุกคนในหนึ่งปี รวมถึงการบริโภคทั้งหมด การใช้จ่ายภาครัฐ การส่งออกสุทธิ และการลงทุน ผลลัพธ์ของการวัดทั้งสองนี้ควรจะใกล้เคียงกันโดยประมาณ อย่างไรก็ตาม วิธีการใช้จ่ายเป็นแนวทางที่ใช้กันทั่วไปมากกว่า เนื่องจากจะรวมการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนส่วนใหญ่ของ GDP ของประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา

แม้ว่าพวกเขาอาจพึ่งพาคุณในด้านเบี้ยเลี้ยงและการใช้จ่ายเงิน แต่ลูก ๆ ของคุณก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าอยู่แล้ว เมื่อพวกเขาซื้ออะไรบางอย่าง พวกเขามีส่วนช่วยในการใช้จ่ายของผู้บริโภค หากคุณให้เงินสงเคราะห์บุตร $5 ต่อสัปดาห์ พวกเขาควรมีเงินเพียงพอสำหรับซื้อจักรยานยนต์หลังจากผ่านไป 10 สัปดาห์ แต่อัตราเงินเฟ้ออาจทำให้ราคาจักรยานเปลี่ยนแปลงได้ บางทีอาจมีความต้องการจักรยานมากขึ้น ราคาจึงกระโดดไปที่ seventy five ดอลลาร์ ตอนนี้ลูกของคุณจะต้องออมเงินเป็นเวลา 15 สัปดาห์เพื่อซื้อจักรยานคันเดียวกัน การอธิบายให้ลูกของคุณฟังว่าเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานและโอกาสในการทำงานอย่างไร ทำให้พวกเขาเข้าใจได้ดีขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกนี้ นอกจากนี้ยังช่วยปรับบริบทภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและสิ่งที่อาจมีความหมายต่อครอบครัวของคุณ คุณสามารถชี้ให้ลูกๆ ของคุณเห็นว่าการออมเงินจะมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงที่มีความท้าทายทางการเงิน การมีเงินออมหมายความว่าคุณมีเบาะแสในกรณีที่รายได้ของคุณลดลงมากขึ้นหรือตกงาน

ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ที่สำคัญสิ่งที่หายไปคือความสามารถของประชาชนในการพึ่งพาตนเอง ดำเนินชีวิต และไล่ตามโชคชะตาอย่างมีศักดิ์ศรี สำหรับประเทศไทย วิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ถือเป็นบทเรียนราคาแพงเกี่ยวกับการเติบโตที่ไม่สมดุลและไม่มั่นคง ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเศรษฐกิจต้องอาศัยเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศและตลาดภายนอกเป็นอย่างมาก

อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าหมายถึงสิ่งของที่สนองความต้องการของมนุษย์ ให้ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ และเป็นสิ่งที่หายาก (มีจำกัด) สินค้าทางเศรษฐกิจจะต้องสามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรือผลิตและบริโภคได้ ผู้คนให้ความสำคัญกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของสินค้าโดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่พวกเขาได้รับจากสินค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ มูลค่าตลาดยังวางอยู่บนสินค้าตามราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายยินดีและสามารถจ่ายได้ ตัวอย่างสินค้าทั่วไปบางส่วน ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ ในปี 2020 และ 2021 ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ตามมาหลังการระบาดใหญ่ ขนาดของเศรษฐกิจโลกลดลง และส่วนแบ่งของผู้ยากจนก็เพิ่มขึ้น ทันทีที่มีข้อมูลทั่วโลกสำหรับช่วงเวลานี้ เราจะอัปเดตแผนภูมินี้ รายได้ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นเป็นนามธรรมมากกว่าตัวชี้วัดที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ การเปรียบเทียบรายได้ของผู้คนทั่วโลกใน Scatterplot นี้วัดตัวเลือก ไม่ใช่ตัวเลือก มันแสดงให้เราเห็นว่าทางเลือกทางเศรษฐกิจสำหรับคนหลายพันล้านคนนั้นต่ำมาก โลกส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ด้วยรายได้ที่ต่ำมากซึ่งน้อยกว่า 20 ดอลลาร์ 10 ดอลลาร์ หรือแม้แต่ 5 ดอลลาร์ต่อวัน ในหัวข้อถัดไป เราจะดูว่าความยากจนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป ก่อนที่เราจะกลับไปสู่คำถามเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ เรามาดูกันว่าการวัดรายได้ที่แท้จริงเหล่านี้บอกเราเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในโลกปัจจุบันอย่างไร เนื่องจากสินค้าทางเศรษฐกิจมีน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการ ความพยายามของมนุษย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการผลิตสินค้าเหล่านั้น12 ดังนั้น วิธีที่สั้นกว่าในการนิยามการเติบโตก็คือการเพิ่มขึ้นในการผลิตผลิตภัณฑ์เหล่านั้นที่ผู้คนผลิตสำหรับแต่ละรายการ อื่น.

ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติแทน GDP เพื่อวัดการเติบโต รวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับด้วย นั่นเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญสำหรับประเทศตลาดเกิดใหม่หลายๆ ประเทศ เช่น เม็กซิโก การเปรียบเทียบ GDP ตามประเทศจะต่ำกว่าขนาดเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น ลองดูที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 1980 หลังจากเศรษฐกิจหดตัวสองครั้งในช่วงสามปีแรกของทศวรรษ เศรษฐกิจก็เริ่มฟื้นตัว มีการเพิ่มงานเกือบ 19 ล้านตำแหน่งในช่วงทศวรรษ แม้ว่าจะไม่สม่ำเสมอก็ตาม ภาคส่วนต่างๆ เช่น การผลิตและเหมืองแร่ สูญเสียงาน แต่ภาคส่วนอื่นๆ เช่น บริการและการค้าปลีก มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ผู้หญิงจำนวนมากเข้ามาทำงานในช่วงทศวรรษ 1980 เช่นกัน ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นบวกกับเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าในต่างประเทศช่วยให้บริษัทในสหรัฐฯ สามารถตอบสนองความต้องการในการส่งออกที่เพิ่มขึ้นได้ และรายได้ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจมากขึ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นสูงขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทมีเงินทุนในการลงทุนและจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น

“สิ่งนี้ส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากความไม่เท่าเทียมกันและความไม่แน่นอนที่เกิดจากการแพร่ระบาด” โมเดสติโนกล่าว “ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างนุ่มนวล รวมถึงค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัว ผู้คนจึงควรเริ่มรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจ การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น

นอกจากนี้ รัฐบาลและ Federal Reserve ได้ใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางและกลยุทธ์อื่น ๆ เพื่อรักษาตลาดให้อยู่ในระดับสูงเพื่อหลีกเลี่ยงความตื่นตระหนกของประชาชนในกรณีที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ เนื่องจากตลาดมีความเสี่ยงต่อการถูกบิดเบือน ราคาหุ้นหรือดัชนีจึงไม่จำเป็นต้องสะท้อนมูลค่าของมันอย่างถูกต้องเสมอไป GDP เป็นตัวชี้วัดที่ล้าหลัง เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดแรกๆ ที่ใช้ในการวัดความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ แสดงถึงการผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือขนาดของเศรษฐกิจ การวัด GDP อาจซับซ้อน แต่มีสองวิธีพื้นฐานในการวัด ดูเหมือนสมเหตุสมผลที่จะโต้แย้งว่าผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนที่เรียงลำดับตามช่องว่างของผลผลิตสะท้อนถึงการชดเชยความเสี่ยง ในงานของเรา เราทดสอบอำนาจการกำหนดราคาของปัจจัยเสี่ยงทั่วไปโดยใช้โมเดลการกำหนดราคาสินทรัพย์เชิงเส้นทั่วไปที่หลากหลาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เราพบว่าพร็อกซีวัฏจักรธุรกิจสำหรับตัวแปรสถานะราคา ดังที่โมเดลการเงินมหภาคหลายโมเดลบอกเป็นนัย ทำให้เกิด “ค่าความเสี่ยง GAP” ปัจจัยเสี่ยงในการจับพรีเมี่ยมนี้มีอำนาจในการกำหนดราคาสำหรับพอร์ตการลงทุนที่จัดเรียงตามช่องว่างผลผลิต ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย โมเมนตัม และมูลค่า เรายังมีหน้าที่รับผิดชอบในการป้องกันโอกาสที่จะเกิดวิกฤตทางการเงินอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยสร้างเงื่อนไขการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย และที่นี่เช่นกัน การส่งเงินของเรากำหนดให้เราต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อการเติบโตอย่างชัดเจนเมื่อตัดสินใจดำเนินการตามนโยบายที่ช่วยรักษาระบบการเงินให้ปลอดภัย

สัญลักษณ์นี้แสดงถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล การเชื่อมโยงของเราไปยังเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ถือเป็นการรับรองผลิตภัณฑ์ บริการ หรือข้อมูลใดๆ ที่พบในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อคุณเชื่อมโยงไปยังไซต์อื่น คุณจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของไซต์ใหม่ การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 90.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 87.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก ผู้คนผลิตสิ่งของอุปโภคบริโภคได้มากเพียงใดทำให้ขาดปัจจัยสำคัญมากมายที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดี เช่น สภาพแวดล้อมที่สะอาดและสุขภาพที่ดี เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตในอัตราร้อยละ 2.1 ในไตรมาสที่สองของปีนี้ เป็นต้น ซึ่งลดลงอย่างมากจากการเติบโตร้อยละ three.1 ในไตรมาสแรก “ช่องว่างระหว่างการรับรู้และความเป็นจริงทั้งหมดนี้ตอกย้ำถึงความยากลำบากของไบเดนในการอ้างสิทธิ์เครดิตเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันมองเศรษฐกิจผ่านการเมืองหรือไม่รู้สึกถึงมันในชีวิตจริง หรือทั้งสองอย่าง” จอห์น เกอร์เซมา ซีอีโอของ Harris Poll กล่าว

การเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ ประเทศที่เจริญรุ่งเรืองสามารถดูแลพลเมืองของตนได้ดีขึ้นและยกระดับมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา รัฐบาลกระตุ้นการเติบโตด้วยนโยบายการคลังที่กว้างขวาง ใช้จ่ายมากขึ้น ลดภาษี หรือทั้งสองอย่าง เนื่องจากนักการเมืองต้องการได้รับการเลือกตั้งใหม่ พวกเขาจึงใช้นโยบายการคลังที่กว้างขวางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไม่ได้คำนึงถึงต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น ราคาพลาสติกดูเหมือนถูกเพราะไม่รวมต้นทุนการกำจัด ด้วยเหตุนี้ GDP จึงไม่ได้วัดว่าต้นทุนเหล่านี้ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมโดยรวมอย่างไร [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น

ช่วงนี้ยังเป็นช่วงหนึ่งของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยที่เศรษฐกิจโลกยังคงดิ้นรนกับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน เงินดอลลาร์สหรัฐมีแรงดึงดูดเพิ่มเติมเนื่องจากชื่อเสียงในฐานะสกุลเงินสำรองทั่วโลก ซึ่งเป็นเดิมพันที่ค่อนข้างปลอดภัยเมื่อเทียบกับทางเลือกอื่น นอกจากนี้ อัตราแลกเปลี่ยนสามารถเคลื่อนไหวได้เนื่องจากความเชื่อมั่นของตลาด (เช่น การแก้ไขการประเมินค่าสูงเกินไป) ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ไม่มีการรับประกันว่าเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอาจทำให้มูลค่าของสกุลเงินลดลงได้ในบางกรณี (การเติบโตของการส่งออกที่อ่อนแอ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น) การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่าสุขภาพของประชากรมีบทบาทสำคัญมากขึ้นต่อผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ ชุมชนที่มีสุขภาพดีสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าชุมชนที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากชุมชนมีงาน ประชากร และรายได้เติบโตเร็วกว่า นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่ยังคงมุ่งเน้นการฟื้นตัวจากแรงกระแทกทางเศรษฐกิจ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่

การลงทุนมักเกิดจากการสละการบริโภค ในสังคมเกษตรกรรมล้วนๆ มนุษย์ยุคแรกต้องเลือกปริมาณเมล็ดพืชที่จะรับประทานหลังการเก็บเกี่ยว และจำนวนเงินที่จะเก็บไว้สำหรับการเพาะปลูกในอนาคต อย่างหลังคือการลงทุน ในสังคมสมัยใหม่ เราจัดสรรความสามารถในการผลิตของเราเพื่อผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคล้วนๆ เช่น แฮมเบอร์เกอร์และฮอทดอก และสินค้าเพื่อการลงทุน เช่น โรงหล่อเซมิคอนดักเตอร์ หากเราสร้างแฮมเบอร์เกอร์มูลค่าหนึ่งดอลลาร์ในวันนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติของเราก็จะสูงขึ้นหนึ่งดอลลาร์ หากเราสร้างโรงหล่อเซมิคอนดักเตอร์มูลค่า 1 ดอลลาร์ในวันนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศจะสูงขึ้น 1 ดอลลาร์ แต่จะสูงขึ้นในปีหน้าด้วย เนื่องจากโรงหล่อจะยังคงผลิตชิปคอมพิวเตอร์ต่อไปอีกนานหลังจากที่แฮมเบอร์เกอร์หายไป นี่คือวิธีที่การลงทุนนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ หากไม่มีสิ่งนี้ ความก้าวหน้าของมนุษย์จะหยุดลง…. 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน จากการใช้ข้อมูลรายเดือนตั้งแต่ปี 1983 ถึง 2016 เราแสดงให้เห็นว่าการจัดเรียงสกุลเงินลงในพอร์ตการลงทุนโดยพิจารณาจากส่วนต่างของช่องว่างผลผลิตเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นแบบซ้ำซากจำเจทั้งในด้านผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินของสกุลเงิน ในขณะที่เราเปลี่ยนจากพอร์ตการลงทุนที่อ่อนแอไปสู่เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สกุลเงิน ซึ่งหมายความว่าผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินจากสกุลเงินจะสูงกว่าสำหรับประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และมีความสัมพันธ์เชิงคาดการณ์ตั้งแต่สถานะของวงจรธุรกิจสัมพันธ์ไปจนถึงการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนของสกุลเงินในอนาคต นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้

อาจถึงเวลาแล้วที่จะเปิดเผยความเป็นไปได้ที่น่าประหลาดใจที่นี่ อย่างน้อยก็หากคุณได้ให้ความสนใจกับการพูดคุยกันเกี่ยวกับการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น เศรษฐกิจดูเหมือนว่า… อยู่ในจุดที่ค่อนข้างดี คนอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาไม่ตามอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะยังคงต่ำและเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของ Fed คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่วัดโดยดัชนี PCE จะลดลงเหลือ 2.4% ในปีหน้า เมื่อวันพุธ ธนาคารกลางระงับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันก็คาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปี 2567

การศึกษาทั้ง 6 เรื่องด้านล่างนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของการสำรวจและการสำรวจ ซึ่งนักวิจัยบางส่วนได้ดำเนินการด้วยตนเอง หลายคนยังสำรวจการรับรู้ทางเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆ ด้วย ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วปกติหนึ่งแกลลอนอยู่ที่เกือบ three ดอลลาร์ทั่วประเทศ ลดลงมากกว่า 70 เซนต์นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 (แม้ว่าการโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้) Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก….

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD ในเวลาเดียวกัน เป้าหมายส่วนหนึ่งของ Fed ก็คือการเติบโตของค่าจ้างให้เย็นลงทั่วกระดาน ซึ่งรายงานตำแหน่งงานล่าสุด ซึ่งรวมถึงงานจากเดือนมกราคมแนะนำว่ากำลังเกิดขึ้น ต้นทุนการจ้างงานเพิ่มขึ้นช้ากว่าที่คาด ณ สิ้นปี 2565 เช่นกัน ฟังดูแปลกที่จะพูด แต่ในระดับหนึ่ง หากคุณกังวลเกี่ยวกับธนาคารกลางที่ผลักดันประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย การชะลอตัวของการเติบโตของค่าจ้างอาจเป็นสิ่งที่ดี “นี่เป็นคำถามว่าเฟดจะพึ่งพาอะไรเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของแรงงานที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อ” บังเกอร์กล่าว นโยบายการคลังที่กว้างขวางและนโยบายการเงินเป็นทั้งสองวิธีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยนโยบายการคลังที่กว้างขวาง รัฐบาลใช้จ่ายมากขึ้น ภาษีน้อยลง หรือทั้งสองอย่าง นโยบายการเงินถูกกำหนดโดยธนาคารกลางของประเทศ ในสหรัฐอเมริกา ธนาคารกลางสหรัฐกำหนดนโยบายการเงินเพื่อพยายามรักษาการเติบโตที่ยั่งยืน โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ เช่น การเพิ่มหรือลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อมีอิทธิพลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ หากประเทศไม่ได้รับปัจจัยการผลิตก็จะต้องหาวิธีอื่นเพื่อกระตุ้นการเติบโต รัฐบาลต้องการเพิ่มการเติบโตเนื่องจากจะเพิ่มรายได้จากภาษี การเติบโตทำให้ธุรกิจสามารถจ้างพนักงานได้ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เมื่อผู้คนรู้สึกเจริญรุ่งเรือง พวกเขาให้รางวัลแก่ผู้นำทางการเมืองด้วยการเลือกพวกเขาใหม่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากจะคำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ GDP รวมถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่ธุรกิจในประเทศผลิตเพื่อขาย ไม่ว่าจะขายในประเทศหรือต่างประเทศก็ตาม คณะกรรมการหาคู่วัฏจักรธุรกิจของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นผู้บันทึกสถิติภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทางการ ได้ให้คำนิยามภาวะเศรษฐกิจถดถอยว่าเป็น “กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งแผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน” ตัวแปรที่คณะกรรมการติดตามโดยทั่วไป ได้แก่ รายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงลบด้วยการโอนของรัฐบาล การจ้างงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แท้จริงในรูปแบบต่างๆ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีกฎเกณฑ์หรือเกณฑ์ตายตัวที่กระตุ้นให้เกิดการพิจารณาการลดลง แม้ว่าคณะกรรมการจะตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขาให้น้ำหนักกับรายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงมากขึ้น หักด้วยการโอนและการจ้างงานบัญชีเงินเดือน

PPI เป็นตัวบ่งชี้โดยบังเอิญที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาในภาคการผลิตสินค้าเกือบทั้งหมด รวมถึงเหมืองแร่ การผลิต เกษตรกรรม ป่าไม้ และการประมง PPI ยังติดตามการเปลี่ยนแปลงราคาสำหรับส่วนที่เพิ่มขึ้นของภาคส่วนที่ไม่ใช่การผลิตของเศรษฐกิจ รายงานจะวัดราคาสำหรับสินค้าสำเร็จรูป สินค้าขั้นกลาง และสินค้าดิบ มีการติดตามราคาจากสถานประกอบการหลายพันแห่งในแต่ละเดือนและบันทึกไว้ในเว็บไซต์สำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกา ราคาหุ้นบางส่วนขึ้นอยู่กับสิ่งที่บริษัทคาดว่าจะได้รับ หากการประมาณการรายได้ของบริษัทมีความแม่นยำ ตลาดหุ้นสามารถระบุทิศทางของเศรษฐกิจได้ ตัวอย่างเช่น ตลาดขาลงอาจบ่งชี้ว่ารายได้โดยรวมของบริษัทคาดว่าจะลดลง และเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ในทางกลับกัน ตลาดที่มีราคาสูงอาจแนะนำว่าประมาณการรายได้เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจโดยรวมอาจเจริญรุ่งเรือง หลักฐานที่กล่าวถึงในที่นี้ทำให้เกิดกรณีที่น่าสนใจว่าวงจรธุรกิจซึ่งเกิดจากช่องว่างของผลผลิต เป็นตัวกำหนดที่สำคัญของภาคตัดขวางของผลตอบแทนของสกุลเงินที่คาดหวัง ความหมายหลักของการค้นพบนี้คือสกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง (ช่องว่างผลผลิตสูง) กำหนดให้ได้รับผลตอบแทนที่คาดหวังสูงกว่า ซึ่งสะท้อนถึงการชดเชยความเสี่ยงในวงจรธุรกิจ ความเสี่ยงนี้ถูกจับได้อย่างง่ายดายโดยการวัดความแตกต่างในวงจรธุรกิจในประเทศต่างๆ

จนถึงขณะนี้ เราใช้ชีวิตอยู่กับแบบจำลองการผลิตเชิงเส้น กล่าวคือ เราสกัด ผลิต บริโภค และทิ้ง สังคมที่เราอาศัยอยู่หมายถึงการบริโภคที่เร่งขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบที่รวดเร็วแต่ไม่ยั่งยืนสำหรับโลก ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากภาวะเงินฝืดในระยะสั้นเนื่องจากราคาสินค้าจะลดลง เมื่อราคาสินค้าลดลงจะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นและยังช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดมากขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อที่ดี (2-3%) ถือเป็นเชิงบวก เนื่องจากส่งผลโดยตรงในการเพิ่มค่าจ้างและความสามารถในการทำกำไรขององค์กร และรักษาเงินทุนที่ไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต เมื่อมีข้อมูลที่สมบูรณ์แบบสำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในตลาด ทรัพยากรที่ขาดแคลนก็จะถูกจัดสรรอย่างเหมาะสม ความต้องการสินค้าและบริการเป็นตัวกำหนดราคาได้ดี อย่างไรก็ตาม กลไกราคาอาจพังเมื่อมีข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความล้มเหลวของตลาด เช่น เนื่องจากปัจจัยภายนอก ในตารางด้านล่าง คุณสามารถดูตัวอย่างทรัพยากรทางเศรษฐกิจได้ โปรดทราบว่านี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของทรัพยากรทางเศรษฐกิจแต่ละประเภท และมีทรัพยากรอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถรวมไว้ในแต่ละหมวดหมู่ได้ อย่างไรก็ตาม ตารางนี้ควรช่วยให้คุณเข้าใจถึงประเภทของทรัพยากรที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ

คิดถึงน้ำดื่มที่สะอาดด้วย ตลาดและร้านค้าที่เชื่อถือได้พร้อมสินค้ามากมาย อาหารที่ไม่ค่อยเป็นพิษต่อคุณ (เช่น นมพาสเจอร์ไรส์) เครื่องเทศ; ชาและกาแฟ เครื่องครัวและส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ (ตั้งแต่ถุงแป้งไปจนถึงซุปกระป๋องหรือโยเกิร์ต) ช็อคโกแลตและขนมหวาน ผลไม้และผักสด ขนมปัง; อาหารแบบนำกลับบ้านหรือความเป็นไปได้ที่จะไปร้านอาหาร วิธีปกป้องอาหารของคุณจากการบูด (จากห่วงโซ่ความเย็นที่ส่งสินค้าไปยังกระดาษแก้วเพื่อห่อด้วย) ไวน์หรือเบียร์ ปุ๋ย (สำคัญมาก); และรถแทรกเตอร์สำหรับทำงานในทุ่งนา เมื่อโรงพิมพ์กระจายไปทั่วยุโรป การผลิตหนังสือก็เพิ่มสูงขึ้น หนังสือซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะคนชั้นสูงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่กลับกลายเป็นหนังสือที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ สุขภาพที่ดี สถานที่อยู่อาศัย การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ ความสัมพันธ์ทางสังคม ความเคารพ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อมที่ดี และความสุข นี่เป็นเพียงบางแง่มุมที่เราใส่ใจในชีวิตของเรา ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือไม่ใช่ว่าทุกคนจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการเดียวกัน เครื่องทำความร้อนมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในอลาสก้า ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในฟลอริดา บางคนให้ความสำคัญกับสเต็กมากกว่าปลาและในทางกลับกัน เนื่องจากคุณค่าเป็นเรื่องส่วนตัว การวัดผลสำหรับทุกคนจึงเป็นเรื่องยากมาก วงจรธุรกิจเดียวคือวันที่จากจุดสูงสุดถึงจุดสูงสุดหรือผ่านไปยังจุดต่ำสุด โดยทั่วไปวัฏจักรดังกล่าวจะไม่มีความยาวสม่ำเสมอ และอาจมีช่วงระยะเวลาของการหดตัวระหว่างการขยายตัวและในทางกลับกัน

เหตุผลในการทำบ่อน้ำคือเพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘ผู้ควบคุม’ หมายถึงการควบคุมที่ดีโดยมีระบบหมุนเวียนน้ำในการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง) โดยเฉพาะในฤดูแล้ง และในช่วงฤดูแล้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวนาปรังได้ เพราะหากปริมาณน้ำในบ่อไม่เพียงพอก็ต้องลำเลียงน้ำจากเขื่อนใกล้เคียง ถ้ามี ซึ่งอาจทำให้น้ำในเขื่อนเกิดได้ ที่จะหมดลง ชาวนาควรปลูกข้าวในฤดูฝน ในฤดูแล้งหรือช่วงฤดูแล้งควรใช้น้ำที่กักเก็บไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการเกษตร โดยการปลูกพืชให้เหมาะสมกับฤดูกาลเพื่อให้มีผลผลิตอื่นไว้บริโภคและจำหน่ายตลอดทั้งปี ในแต่ละชุมชนควรมีสวัสดิการและบริการที่จำเป็น เช่น ศูนย์สุขภาพเมื่อเจ็บป่วยหรือกองทุนที่ให้สินเชื่อเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมในชุมชน ทฤษฎีใหม่เสนอแนะว่าเกษตรกรใช้หลักการสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ความพอประมาณ การคำนึงถึง และภูมิคุ้มกันตนเองในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากจะช่วยปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงและผลกระทบของโลกาภิวัตน์และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้อื่นๆ ในการทำการเกษตรของพวกเขา . ในระดับบุคคล ทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติได้โดยการยึดถือทางสายกลาง การตระหนักรู้ถึงคุณธรรมและความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย

ลองนึกภาพว่าคุณต้องการซื้อเสื้อโค้ทและกางเกงขายาวแต่คุณมีเงินเพียง 50 ปอนด์ การขาดแคลนทรัพยากร (ในกรณีนี้คือเงิน) หมายความว่าคุณต้องเลือกระหว่างเสื้อโค้ทกับกางเกง หากคุณเลือกเสื้อโค้ท กางเกงก็จะกลายเป็นค่าเสียโอกาสของคุณ ผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงในการยืม เช่าที่ดิน และจัดหาพนักงานที่เหมาะสม ความเสี่ยงในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้เนื่องจากความล้มเหลวในการผลิตสินค้าหรือการจัดหาปัจจัยการผลิต เครื่องจักรและเครื่องมือจัดประเภทเป็นทุนถาวร สินค้าที่ผลิตบางส่วน (งานระหว่างทำ) และสินค้าคงคลังถือเป็นเงินทุนหมุนเวียน ตัวเลขล่าสุดของ PCE ซึ่ง Fed ติดตามอย่างใกล้ชิด พบว่าราคาเพิ่มขึ้น zero.2% ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง การใช้จ่ายภาคครัวเรือนก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน หลังจากเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน และหากมีดอลลาร์ไล่ตามการซื้อน้อยลง นั่นอาจช่วยลดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อได้มากขึ้น ความเสียหายมีความรุนแรง สมาคมนายหน้านายหน้าแห่งชาติระบุว่า ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12 เดือนติดต่อกัน และรายงาน GDP ของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า การลงทุนด้านที่อยู่อาศัยลดลงในอัตราเกือบ 26% ต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม หลังจากที่ร่วงลง 18% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และ 27% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน จุดแข็งอันน่าทึ่งของตลาดงานในอเมริกาได้ท้าทายความคาดหวังตลอดช่วงเศรษฐกิจที่สับสนอลหม่านในช่วงปีโควิด ปี 2021 และ 2022 เป็นสองปีที่ดีที่สุดสำหรับการจ้างงานในบันทึกของรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1940

ลูกๆ ของคุณอาจมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้ออยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของคุณและอายุของพ่อแม่ หากใครในครอบครัวเคยพูดประมาณว่า “ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก น้ำอัดลมราคา 10 เซ็นต์” ลูกๆ ของคุณก็จะรู้เรื่องเงินเฟ้อมาบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนข้างต้นเป็นเพียงสูตรหรือหลักการคร่าว ๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงได้ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศ ปริมาณฝน และสภาพแวดล้อม เช่น ภาคใต้ซึ่งมีฝนตกต่อเนื่องหรือในพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำสามารถเติมบ่อได้ ขนาดของบ่อสามารถลดขนาดลงเพื่อให้มีที่ว่างเพื่อการใช้ประโยชน์อื่นๆ กิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนตลอดจนสมาชิกในชุมชน

นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน Our World in Data นำเสนอข้อมูลและการวิจัยเพื่อสร้างความก้าวหน้าต่อปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในโลก บทความนี้ใช้ข้อมูลและการวิจัยที่กล่าวถึงในหน้าหัวข้อเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ ความยากจนทั่วโลก และการเติบโตทางเศรษฐกิจ ก่อนการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ในศตวรรษที่ 15 ราคามักจะสูงพอๆ กับการทำงานหลายเดือน การที่หนังสือไม่สามารถหาซื้อได้สำหรับเกือบทุกคนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย สอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นก่อนหน้านี้ว่านักเขียนต้องใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตหนังสือเล่มเดียว

เศรษฐกิจชีวภาพที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ยุโรปสามารถดำเนินชีวิตภายในขีดจำกัดของตนได้ การผลิตที่ยั่งยืนและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพจะช่วยให้สามารถผลิตได้มากขึ้นจากน้อยลง รวมถึงจากของเสีย ขณะเดียวกันก็จำกัดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม และลดการพึ่งพาทรัพยากรฟอสซิลอย่างหนัก บรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขับเคลื่อนยุโรปไปสู่สังคมหลังปิโตรเลียม ( สหภาพยุโรป 2012a, หน้า 4) สหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากโควิดด้วยมาตรการอย่างเป็นทางการ แต่สองในสามของคนอเมริกันไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีรายงานมาอย่างต่อเนื่องว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังผ่อนคลายลง และการว่างงานก็ใกล้จะแตะระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีแล้ว และการสำรวจชี้ว่าหลายคนไม่ทราบหรือไม่เชื่อข่าวเศรษฐกิจเชิงบวกที่รัฐบาลรายงาน ทฤษฎีนี้ระบุว่าเมื่อบริษัทต่างๆ ต้องเผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบและค่าจ้างในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น พวกเขาจะรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้โดยการส่งต่อต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภคขั้นสุดท้ายในรูปของราคาที่เพิ่มขึ้น สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทรัพยากรทางเศรษฐกิจมีความสำคัญก็คือทรัพยากรมีจำกัด ซึ่งก่อให้เกิดแนวคิดเรื่องความขาดแคลน เนื่องจากมีทรัพยากรไม่เพียงพอที่จะผลิตสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผู้คนต้องการ สังคมจึงต้องตัดสินใจเลือกว่าจะจัดสรรทรัพยากรอย่างไร ตัวเลือกเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยน เนื่องจากการใช้ทรัพยากรเพื่อวัตถุประสงค์หนึ่งหมายความว่าไม่สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นได้ การใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มผลผลิตสินค้าและบริการให้สูงสุด และรับประกันว่าจะมีการกระจายออกไปในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม ในวันพฤหัสบดี จะมีการเปิดเผยรายงาน CPI (ดัชนีราคาผู้บริโภค) ใหม่ เพื่อให้นักเศรษฐศาสตร์เข้าใจได้ดีขึ้นว่าชีวิตประจำวันในประเทศต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร รายงานเดือนกรกฎาคมจะครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่ราคาที่อยู่อาศัยไปจนถึงค่าน้ำมัน และช่วยให้ Federal Reserve มีแนวทางในการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้น

เงินเดือนนอกภาคเกษตรกรรมแสดงถึงจำนวนคนงานทั้งหมดที่ได้รับการว่าจ้างโดยธุรกิจของสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจากพนักงานของรัฐทั่วไป คนงานในครัวเรือนส่วนบุคคล พนักงานขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้ความช่วยเหลือบุคคลและคนงานในฟาร์ม อัตราการว่างงานนี้พิจารณาจากการสำรวจรายเดือนจำนวน 60,000 ครัวเรือน โดยจะประมาณสัดส่วนของชาวอเมริกันที่ว่างงานในช่วงเวลาที่ทำการสำรวจ อัตราการว่างงานสะท้อนถึงผู้ว่างงานและกำลังมองหางานเท่านั้น ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจคือสถิติสำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่สามารถช่วยให้คุณเข้าใจทิศทางของเศรษฐกิจได้ดียิ่งขึ้น ตัวชี้วัดเหล่านี้สามารถช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจว่าจะซื้อหรือขายเงินลงทุนเมื่อใด ตัวอย่างเช่น หากตลาดหุ้นถึงจุดสูงสุด คุณอาจต้องการขาย หากตลาดต่ำและเพิ่มขึ้น คุณอาจต้องการซื้อ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจสามารถช่วยให้คุณเข้าใจกระแสการขึ้นและลงของตลาด รวมถึงปัจจัยทางการเงินที่สำคัญอื่นๆ หากคุณต้องการแนวทางที่ลงมือปฏิบัติจริงมากกว่าและให้ผู้เชี่ยวชาญนำตัวชี้วัดเหล่านี้มาพิจารณา คุณอาจต้องการพิจารณาร่วมงานกับที่ปรึกษาทางการเงิน การเร่งความเร็วหมายความว่าภาวะถดถอยไม่ได้ใกล้เข้ามา แต่ยังหมายความว่าธนาคารกลางจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากพวกเขาต้องการประสบความสำเร็จในการคืนอัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้บอกใบ้มากเช่นกัน ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลง ขณะนี้ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับการตัดสินที่ยากลำบากสองครั้ง เราคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจทุก ๆ สามเดือนล่วงหน้าถึงสามปีข้างหน้า การคาดการณ์ของเราได้รับการเผยแพร่ในรายงานอัตราเงินเฟ้อและนำไปใช้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

ในขณะที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างชื่นชมและคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น การแลกเปลี่ยนระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานกลายเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่ดีนัก จนกระทั่งในที่สุดทั้งอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานก็สูงจนไม่อาจยอมรับได้ นี่จึงกลายเป็นยุคของ “ภาวะเงินเฟ้อ” ในปี 1964 เมื่อเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และการว่างงานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สิบปีต่อมา อัตราเงินเฟ้อจะมากกว่าร้อยละ 12 และการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 7 เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1980 อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ร้อยละ 14.5 และการว่างงานมากกว่าร้อยละ 7.5 ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) อัตราเงินเฟ้อกัดกินการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง และในหลายกรณี การขึ้นเงินเดือนของคนงานก็ลดลง (หากไม่กำจัดออกไปทั้งหมด) ด้วยการเพิ่มขึ้นของราคา Mike Konczal ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคของ Roosevelt Institute ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองที่ก้าวหน้า กล่าวว่า “คนจำนวนมากที่อยู่ระดับล่างสุดของรายได้ได้เห็นการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริงแม้จะมีภาวะเงินเฟ้อ” ทิวทัศน์เริ่มดีขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง แม้ว่าจะไม่ใช่สำหรับทุกคนก็ตาม “ค่าจ้างเพิ่มขึ้นโดยทั่วไปในอาชีพที่ได้รับค่าจ้างอันดับสามด้านล่าง” เขากล่าว

การไม่มีสินค้าเหล่านี้จะบ่อนทำลายความสามารถของพลเมืองในการมีส่วนร่วมในการไตร่ตรองต่อสาธารณะและพัฒนาความรู้สึกในการตัดสินใจด้วยตนเอง ทางเลือกหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในช่วงปลายทศวรรษ 1930 คือการปรับปรุง Hicks-Kaldor (หลัง Hicks 1939 และ Kaldor 1939) หากมีผู้ชนะและผู้แพ้ในนโยบาย จะถือเป็นการปรับปรุง Hicks-Kaldor เมื่อใดก็ตามที่ผู้แพ้สามารถได้รับการชดเชยด้วยผลกำไร แต่ผู้แพ้นั้นสามารถได้รับการชดเชยได้นั้นเป็นเพียงการปลอบใจเพียงเล็กน้อย เว้นแต่พวกเขาจะได้รับการชดเชยจริง ๆ และไม่มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเสมอ (ดูตัวอย่าง Rodrik2017 เกี่ยวกับความล้มเหลวในการชดเชยผู้แพ้จากข้อตกลงการค้าเสรี) สโมสรผลิตบริการสำหรับกลุ่มผู้รับผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม ซึ่งก็คือสมาชิกสโมสร เพื่อที่จะได้กำไรจากประภาคาร บุคคลจำเป็นต้องมีเรือและความปรารถนาที่จะเดินทางไปยังชายฝั่งที่ประภาคารตั้งอยู่ แต่ไม่มีกลุ่มใดที่กำหนดไว้ล่วงหน้าที่ถือเป็นผู้รับผลประโยชน์ตามเจตนาของสินค้านี้ ในที่สุดค่าจ้างของสหรัฐฯ ก็เติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ แต่ 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ มุมมองดังกล่าวถือโดยพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ (84%) ที่ปรึกษาอิสระ (75%) และพรรคเดโมแครต (67%)

ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด ขณะนี้การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อถูกมองว่ามีความจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองของอาณัติคู่ แม้ว่าจะทำให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในช่วงเวลาหนึ่งทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นก็ตาม ในช่วงต้นปี 1980 โวลเคอร์กล่าวว่า “ปรัชญาพื้นฐานคือ เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อเมื่อเวลาผ่านไปและอัตราการว่างงานเป็นของคู่กัน… นั่นเป็นบทเรียนของปี 1970 ไม่ใช่หรือ? จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) อัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ตลอดเกือบสองทศวรรษที่ระบบดำเนินอยู่ ระบบการเงินทั่วโลกที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถูกละทิ้ง มีภาวะเศรษฐกิจถดถอยสี่ครั้ง การขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงสองครั้ง และการดำเนินการควบคุมค่าจ้างและราคาในช่วงเวลาสงบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวไว้ “ความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกาในช่วงหลังสงคราม” (Siegel 1994) ตัวอย่างเช่น ศูนย์วิจัย Pew พบว่าในตอนท้ายของตำแหน่งประธานาธิบดีโอบามา โดยมีอัตราการว่างงานต่ำกว่า 5% มีเพียง 18% ของพรรครีพับลิกันเท่านั้นที่ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีหรือยอดเยี่ยม แต่หลังจากที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง พรรครีพับลิกันก็พุ่งขึ้นเป็น 81% เมื่อไบเดนดำรงตำแหน่ง มุมมองของพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจก็ดิ่งลงอีกครั้งเป็น 10% แน่นอนว่าอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่เศรษฐศาสตร์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถอธิบายปัญหาดังกล่าวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับคงที่ระหว่างช่วงสิ้นสุดของทำเนียบขาวของโอบามากับช่วงดำรงตำแหน่งของทรัมป์

หากคุณต้องการทำให้ชีวิตยากลำบาก เราอาจพิจารณาว่าไวรัสที่มีชีวิตอยู่ในห้องปฏิบัติการเท่านั้นนั้นเป็นผลดีทางเศรษฐกิจหรือไม่ คงเป็นเรื่องยากที่จะโต้แย้งว่าไวรัสไข้ทรพิษมีประโยชน์ใดๆ ที่เป็นไปได้ต่อมนุษย์หรือโลก แต่ในฐานะเครื่องมือแห่งความทุกข์ทรมาน เราคงจะดีกว่าทำลายมันทิ้ง คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของสินค้าทางเศรษฐกิจก็คือ หากสามารถมีมูลค่าบนสินค้านั้นได้ ก็สามารถซื้อขายในตลาดและประเมินมูลค่าโดยใช้รูปแบบของเงินได้ สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย SmartAsset Advisors, LLC (“SmartAsset”) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Financial Insight Technology ที่ถือหุ้นทั้งหมด ได้รับการจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาในฐานะที่ปรึกษาการลงทุน บริการของ SmartAsset จำกัดเฉพาะการแนะนำผู้ใช้ไปยังที่ปรึกษาบุคคลที่สามที่ลงทะเบียนหรือได้รับอนุญาตในฐานะผู้รับความไว้วางใจ (“ที่ปรึกษา”) โดยมีหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐอเมริกาที่ได้เลือกที่จะเข้าร่วมในแพลตฟอร์มการจับคู่ของเราตามข้อมูลที่รวบรวมจากผู้ใช้ผ่านทางออนไลน์ของเรา แบบสอบถาม. SmartAsset ได้รับค่าตอบแทนจากที่ปรึกษาสำหรับบริการของเรา SmartAsset จะไม่ตรวจสอบประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องของที่ปรึกษาใด ๆ มีส่วนร่วมในการจัดการบัญชีของผู้ใช้โดยที่ปรึกษา หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนเฉพาะเจาะจง

มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย Bridging the Gap มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศและธรรมชาติ โดยการสาธิตวิธีสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ดีขึ้นเพื่อการเข้าถึงที่ยุติธรรมและในระยะยาว กรณีในแง่ร้ายในที่นี้ — และยังมีคนฉลาดอีกหลายคนกำลังทำอยู่ — ก็คือ มันจะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กรณีในแง่ดีก็คือ มันทำให้สิ่งต่างๆ เย็นลง และสิ่งต่างๆ ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ TD Securities ระบุในรายงานการวิจัยเมื่อวันพุธว่า “[I] ภาวะเงินเฟ้อได้สร้างความประหลาดใจให้กับการคาดการณ์ของพวกเขาถึงภาวะขาลง และความคืบหน้าดังกล่าวทำให้ Fed สามารถพิจารณายกเท้าออกจากเบรกนโยบายได้เร็วกว่าที่คาดไว้” ขณะนี้ Fed คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.1% ในปี 2567 และ 2568 ซึ่งสูงกว่าอัตราปัจจุบันที่ 3.7% เล็กน้อย แต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีคำจำกัดความอย่างเป็นทางการของการลงจอดแบบนุ่มนวล และสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งกำหนดว่าเมื่อใดที่สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ ไม่ได้ระบุข้อกำหนดสำหรับการลงจอดแบบนุ่มนวล — หรือแบบแข็ง ลงจอดสำหรับเรื่องนั้น

ในฐานะผู้บริโภค ลูกๆ ของคุณมีอำนาจมาก ในความเป็นจริง การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีพลังมากจนมักเป็นสิ่งแรกที่รัฐบาลมุ่งเน้นเมื่อพวกเขาต้องการดึงเศรษฐกิจออกจากภาวะถดถอย ยิ่งผู้คนใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ กิจกรรมทางธุรกิจก็จะมากขึ้นและมีศักยภาพในการหางานใหม่มากขึ้น ในช่วงหลังสงคราม เยอรมนีและญี่ปุ่นต่างก็มีผลประกอบการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยมีลักษณะของการลงทุนในระดับสูงและการเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านผลผลิตและความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ การส่งออกของเยอรมนีและญี่ปุ่นจึงมีการแข่งขันมากขึ้นในตลาดโลก มีความต้องการส่งออกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินเยนและค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจมีลักษณะการเติบโตสูง อัตราเงินเฟ้อต่ำ และการแข็งค่าของสกุลเงินอย่างต่อเนื่อง การวิเคราะห์ BCBS Health IndexSM ของเรายืนยันความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างสุขภาพและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น เทศมณฑลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดใน BCBS Health IndexSM มีรายได้สูงกว่าเกือบ four,000 ดอลลาร์ และ GDP สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเกือบ 10,000 ดอลลาร์ อัตราการว่างงานของพวกเขายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่าครึ่งเปอร์เซ็นต์ และนั่นเป็นหลังจากที่ควบคุมข้อมูลประชากรและปัจจัยอื่นๆ แล้ว สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่าสินค้าราคาแพงกว่า จุดราคานี้ไม่สัมพันธ์กับคุณภาพที่ต่ำกว่าเสมอไป แต่บ่งบอกว่ามีทางเลือกอื่นที่มีราคาแพงกว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า การศึกษาสินค้าด้อยคุณภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้า เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการขนส่งสาธารณะมักถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อยานพาหนะส่วนตัว เช่น รถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะน้อยลง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ช่วยในการตัดสินใจในด้านต่างๆ เช่น การวางผังเมืองและนโยบายเศรษฐกิจ หากคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่ร่ำรวยและต้องการรู้ว่าการอาศัยอยู่ในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ซึ่งรายได้ต่ำกว่าถึง 20 เท่า คุณสามารถจินตนาการได้ว่าราคาของทุกสิ่งรอบตัวคุณเพิ่มขึ้น 20 เท่าอย่างกะทันหัน17 หากทุกสิ่งที่คุณซื้อกะทันหันแพงขึ้น 20 เท่า รายได้ที่แท้จริงของคุณก็จะลดลง 20 เท่า ขนมปังก้อนหนึ่งไม่มีราคา 2 ดอลลาร์ แต่อยู่ที่ 40 ดอลลาร์ กางเกงยีนส์ราคา 400 ดอลลาร์ และรถคันเก่าราคา forty,000 ดอลลาร์ หากคุณถามตัวเองว่าการขึ้นราคาเหล่านี้จะเปลี่ยนการบริโภคในแต่ละวันและชีวิตประจำวันของคุณอย่างไร คุณจะเข้าใจได้ว่าการใช้ชีวิตในประเทศยากจนนั้นมีความหมายอย่างไร ในการพัฒนาแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เราได้มาจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาด้านการประเมินค่าและการศึกษาทางสังคมของตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ การศึกษาเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ และการศึกษาการปกครองแบบ Foucauldian เช่นเดียวกับงานคลาสสิกในปัจจุบันเกี่ยวกับระบบทุนนิยมในยุคแรกเริ่มในประวัติศาสตร์และสังคมวิทยา .

นับตั้งแต่สหรัฐฯ พ้นจากภาวะถดถอยในปี 2010 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็มีการดำเนินงานที่แข็งแกร่งกว่าคู่แข่งหลายราย เช่น ยูโรโซน ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร การเติบโตของสหรัฐฯ สูงขึ้น และการว่างงานลดลงเหลือ 4% ส่งผลให้สหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เร็วกว่าคู่แข่งหลักบางราย เช่น ญี่ปุ่นและยูโรโซน เป็นผลให้ตั้งแต่ปี 2009 เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นประมาณ 20% สิ่งนี้สนับสนุนมุมมองที่ว่าช่วงเวลาของการเติบโตที่แข็งแกร่งนำไปสู่ค่าเงินที่แข็งแกร่ง ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เพื่อให้เข้าใจว่าสิ่งนี้หมายถึงอะไร คุณสามารถใช้แนวทางที่เราเคยใช้เพื่อทำความเข้าใจความไม่เท่าเทียมกันในโลกปัจจุบันอีกครั้ง เมื่อรายได้ในประเทศร่ำรวยในปัจจุบันลดลง 20 เท่า ก็เหมือนกับว่าราคาทั้งหมดรอบตัวคุณในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้น 20 เท่าทันที แต่นอกเหนือจากนี้ คุณต้องคำนึงด้วยว่าสินค้าและบริการทั้งหมดที่ได้รับการพัฒนาตั้งแต่นั้นมาได้หายไปหมด ไม่มีจักรยาน ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มียาปฏิชีวนะ สิ่งที่เหลืออยู่สำหรับคุณคือสินค้าและบริการของศตวรรษที่ 17 แต่ทั้งหมดมีราคาแพงกว่าปัจจุบันถึง 20 เท่า คนส่วนใหญ่ทั่วโลก รวมถึงในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในปัจจุบัน อาศัยอยู่อย่างยากจนข้นแค้น พูดง่ายๆ ก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่า ผู้คนจะเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลพยายามสร้างการเติบโตขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน สินค้า และบริการเท่านั้น การเมืองก็เข้าสู่สมการด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคมอย่างไร ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้

ในขณะที่ข่าวต่อ se แทบจะไม่ถูกตำหนิสำหรับปัญหาใด ๆ แต่ประเด็นของข่าวนั้นเน้นย้ำว่าอารมณ์อยู่ที่ไหน และด้วยกระแสใหม่ของโควิด-19 ที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนมากขึ้น บวกกับแนวโน้มการใช้จ่ายทางสังคมจำนวนมหาศาลที่ลดลง หลังจากที่ ส.ว. โจ แมนชิน ประกาศว่าเขาจะไม่โหวตให้ Build Back Better ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าไม่น่าจะเปลี่ยนการเล่าเรื่อง หรือเปลี่ยนอารมณ์ให้ดีขึ้น London Food Link รวบรวมบริษัทอาหารในชุมชนที่ทำงานเพื่อทำให้ทุกคนในลอนดอนสามารถเข้าถึงอาหารดีๆ ได้ ขณะเดียวกันก็มักจะให้การสนับสนุนในด้านทักษะ คำแนะนำ และความสามัคคีในชุมชนในวงกว้าง เรากำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้พวกเขาค้าขายอย่างยั่งยืน เชื่อมต่อและเรียนรู้จากกันและกัน และมีสิทธิมีเสียงในภาคอาหาร เราทุกคนสามารถเปลี่ยนระบบอาหารของเราได้ด้วยการ “ลงคะแนนด้วยเงินในกระเป๋าของเรา” แต่สิ่งที่เรากินส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากผู้ที่จัดหาอาหารของเรา แน่นอนว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นไปได้ พาวเวลล์เน้นย้ำในความคิดเห็นของเขาเมื่อวันพุธว่า แม้ว่าเขาจะพอใจกับความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ แต่เขายังไม่ได้ประกาศชัยชนะ ในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้วางแผนการบรรจบกันของแนวโน้มต่างๆ ที่หาได้ยาก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากในขณะที่เศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ “นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้” Brian Rose นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S. จาก UBS Global Wealth Management กล่าว ในบันทึกการวิจัยเมื่อวันจันทร์

ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น แต่หากจำนวนคนงานเพิ่ม GDP GDP ที่ช้าลงหรือลดลงก็อาจส่งผลกระทบต่องานได้เช่นกัน ท่ามกลางภาวะเชิงลบที่เพิ่มมากขึ้น หากผู้คนใช้จ่ายน้อยลง บริษัทต่างๆ จะต้องลดจำนวนพนักงานลง และ GDP จะลดลง หากการเติบโตของ GDP ติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน แสดงว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศซึ่งเป็นหน่วยวัดที่คำนวณมูลค่าของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิต เป็นวิธีที่ดีในการวัดอุณหภูมิทางการเงินของประเทศมานานแล้ว จนถึงตอนนี้ เราได้มองว่าสินค้าสาธารณะส่วนใหญ่เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจที่มีลักษณะบางอย่างที่ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าจะสามารถจัดหาให้เอกชนในระดับที่มีประสิทธิภาพได้หรือไม่ รัฐบาลอาจทำตัวไม่ชอบธรรมในการมีส่วนร่วมในการผลิตสินค้าสาธารณะเพราะเป็นการแก้ไขความล้มเหลวของตลาด ข้อโต้แย้งดังกล่าวมักจะเป็นการที่ตัวแสดงเอกชนโดยบังเอิญไม่สามารถผลิตสิ่งที่ดีหรือเพียงพอได้เสมอ ซึ่งเป็นเหตุว่าทำไมกลไกที่สนับสนุนการจัดหาภาคเอกชนจึงได้รับการตรวจสอบเป็นระยะเวลาหนึ่งในส่วนที่ four ข้างต้น ตัวอย่างศูนย์การค้าแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการจัดหาสินค้าสาธารณะของเอกชน สมมติว่าเป็นการห้ามมิให้เรียกเก็บเงินบุคคลสำหรับการใช้พื้นที่จอดรถที่จัดไว้ให้ ที่จอดรถถือเป็นสาธารณประโยชน์เพราะว่าผู้ที่ไม่ได้ซื้อของสามารถใช้บริการได้ฟรี สมมติว่าเจ้าของที่ดินใกล้เคียงใช้ประโยชน์จากสถานการณ์โดยการสร้างศูนย์การค้าที่แข่งขันกันซึ่งไม่มีที่จอดรถ ศูนย์การค้าแห่งใหม่สามารถกำหนดราคาคู่แข่งออกจากตลาดได้โดยเสนอราคาที่ต่ำกว่าสำหรับสินค้าที่ขายเพราะไม่ต้องจ่ายค่าที่จอดรถ Leif Johansen แย้งว่าข้อโต้แย้งเรื่องการขับขี่ฟรีนั้นน่าสนใจน้อยกว่าที่ปรากฏ (Johansen 1977) ในด้านหนึ่ง มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่แสดงว่าผู้คนระบุสิ่งที่ตนชอบในการเลือกตั้งอย่างไม่ถูกต้องอย่างเป็นระบบ ในทางกลับกัน สินค้าสาธารณะถูกผลิตขึ้นในอัตราที่สูงกว่าทฤษฎีฟรีไรเดอร์ที่แนะนำไว้มาก ซึ่งถือว่าอรรถประโยชน์เพิ่มขึ้นอย่างเคร่งครัดในการบริโภคส่วนตัว หลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับคำถามเหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบในส่วนที่ 5 ของรายการนี้

การขาดแคลนแรงงานที่ดีขึ้นได้ช่วยอย่างมากต่อภาคเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาในการหาแรงงานหลังการระบาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในร้านอาหาร การผลิต ภาครัฐ และการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ภาคส่วนเหล่านี้บางส่วนกลับมาสู่ระดับงานก่อนการแพร่ระบาด เศรษฐกิจปัจจุบันมีส่วนที่ “ดี” มากมาย การวัดเศรษฐกิจที่กว้างที่สุด – ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)  – ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจกำลังขยายตัวและสร้างการผลิตและรายได้มากขึ้น กฎทั่วไปสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการที่ GDP ลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน ดังนั้นตามคำจำกัดความนี้ เราจึงไม่ตกอยู่ในภาวะถดถอย สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง

ขณะนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 3.7 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี และความเชื่อมโยงระหว่างตัวเลขนั้นกับ GDP นั้นค่อนข้างง่าย ยิ่งมีคนทำงานมากเท่าไร GDP ก็ยิ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเท่านั้น เนื่องจากคนงานมีการผลิตมากขึ้น นั่นคือถ้ายอดจองสาธารณูปโภคเกินต้นทุนการจัดหาสาธารณประโยชน์ สิ่งนี้คล้ายคลึงกับเงื่อนไขด้านประสิทธิภาพสำหรับสินค้าส่วนตัว ซึ่งมีให้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อใดก็ตามที่ความเต็มใจที่จะจ่ายของแต่ละบุคคลเกินต้นทุนการผลิต ในกรณีของสินค้าสาธารณะ เนื่องจากการบริโภคไม่มีคู่แข่ง จึงเพียงพอแล้วเมื่อยอดรวมของราคาจองทั้งหมดเกินต้นทุนการผลิต พวกเขามักจะสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่แข่งขันกันระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น แต่เขาและเพื่อนร่วมงานยังคงพูดถึงแนวทางที่ยากลำบากต่อไป “เราต้องการแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นตายไปแล้ว ก่อนที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย” ฉันคิดว่าตลาดการเงินและนักวิจารณ์หลายคนคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง ในระบบเศรษฐกิจที่เผชิญกับภาวะเงินฝืด ธุรกิจต่างๆ จะต้องลดราคาผลิตภัณฑ์หรือบริการลงอย่างมากเพื่อรักษาผลกำไร เมื่อราคาลดลง รายได้ก็เริ่มลดลง

เมื่อปลายปีที่แล้ว จากการสำรวจทางธุรกิจ ผลผลิตด้านการผลิตและบริการต่างหดตัวทั่วโลก ผลผลิตภาคการผลิตในปัจจุบันทรงตัวและบริการต่างๆ กำลังฟื้นตัว ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายอย่างอิสระ ทั้งค่าจ้างและราคายังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้จะอยู่ในจุดที่หยุดนิ่งมานานก็ตาม ญี่ปุ่นเตรียมที่จะขึ้นค่าจ้างรอบใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ ในยูโรโซน อัตราเงินเฟ้อ “แกนกลาง” รายเดือนซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ทำลายสถิติในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดแรงงานมีความคับแคบเป็นพิเศษ ดังที่เรารายงานในสัปดาห์นี้ ครึ่งหนึ่งของสมาชิก oecd ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยส่วนใหญ่ อัตราการจ้างงานปัจจุบันสูงเป็นประวัติการณ์ ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าประเทศกำลังพัฒนาคืออะไร ไม่มีสิ่งใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยปกติแล้วประเทศกำลังพัฒนาจะถูกจัดหมวดหมู่ตามเกณฑ์รายได้ต่อหัว และมักคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น รายได้ต่อหัวของประเทศ (ซึ่งเกือบจะมีความหมายเหมือนกันกับผลผลิตต่อหัว) เป็นตัววัดมูลค่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ต่อคนต่อสังคมได้ดีที่สุดต่อปี แม้ว่าจะมีปัญหาหลายประการในการวัดทั้งระดับรายได้ต่อหัวและอัตราการเติบโตของรายได้ แต่ตัวบ่งชี้ทั้งสองนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการประมาณระดับความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์

แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ. เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ระดับทุนมนุษย์ของประเทศนั้นวัดได้ยากเนื่องจากระดับทุนมนุษย์นั้นสร้างขึ้นที่บ้าน ที่โรงเรียน และในที่ทำงาน นักเศรษฐศาสตร์ได้พยายามที่จะวัดทุนมนุษย์โดยใช้ผู้รับมอบฉันทะจำนวนมาก รวมถึงระดับการรู้หนังสือของประชากร ระดับของการคำนวณ ระดับการผลิตหนังสือ/หัว ระดับเฉลี่ยของการศึกษาอย่างเป็นทางการ คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในระดับนานาชาติ และค่าเสื่อมราคาสะสมของทุนมนุษย์ การลงทุนในการศึกษาในระบบ การวัดทุนมนุษย์ที่ใช้กันมากที่สุดคือระดับ (จำนวนปีโดยเฉลี่ย) ของความสำเร็จในโรงเรียนในประเทศหนึ่งๆ โดยสร้างขึ้นจากการพัฒนาข้อมูลของ Robert Barro และ Jong-Wha Lee[54] มาตรการนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจาก Barro และ Lee ให้ข้อมูลสำหรับหลายประเทศในช่วงเวลาห้าปีเป็นระยะเวลานาน

ตอนนี้ฉันได้มอบเศรษฐศาสตร์เวอร์ชัน Clint Eastwood ให้คุณแล้ว คุณจะคาดหวังอะไรได้บ้าง ฉันคิดว่ามีสามตัวเลือก ประการแรกคือสิ่งที่ดีที่สุด – การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่หยุดการเติบโตซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยทั่วไป งานไม่หาย. การชะลอตัวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเรียกว่าผลลัพธ์แบบ “soft-landing” ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ

Lustig, H, และ A Verdelhan (2007), “ภาพตัดขวางของความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและความเสี่ยงในการเติบโตของการบริโภค”, American Economic Review, ninety seven, 89–117 Colacito, R และ M Croce (2011), “ความเสี่ยงในระยะยาวและอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริง”, Journal of Political Economy, 119, 153–181 TGE มีความรู้และประสบการณ์ที่กว้างขวาง และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสร้าง ‘ระบบนิเวศ’ สำหรับการลงทุนที่มีผลกระทบ การเงินที่ยั่งยืน และธุรกิจที่ครอบคลุม

ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 จากนั้นข้อมูลเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ร้อนแรงอย่างไม่คาดคิดในเดือนมกราคมก็มาถึง สองวันต่อมา รัฐบาลรายงานว่าราคาขายส่งเพิ่มขึ้น zero.7% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม เกือบสองเท่าของที่นักพยากรณ์คาดการณ์ไว้

จำนวนตำแหน่งงานที่สร้างขึ้นหรือสูญหายในหนึ่งเดือนเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะทางเศรษฐกิจและอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดหลักทรัพย์ เมื่อมีธุรกิจจ้างงานมากขึ้น แสดงว่าธุรกิจต่างๆ มีผลประกอบการที่ดี การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นยังอาจนำไปสู่การคาดการณ์ว่าผู้คนจะมีเงินใช้จ่ายมากขึ้นเนื่องจากมีการจ้างงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟองสบู่ในตลาดหุ้นซึ่งอาจส่งผลบวกลวงต่อทิศทางของเศรษฐกิจได้ หากนักลงทุนเพิกเฉยต่อตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ และไม่มีระดับราคาเพิ่มขึ้นโดยไม่ได้รับการสนับสนุน ตลาดล่มสลายอาจเกิดขึ้นได้ เราเห็นสิ่งนี้เมื่อตลาดล่มสลายในปี 2551 อันเป็นผลมาจาก Credit default swaps และสินเชื่อซับไพรม์ที่มีมูลค่าสูงเกินไป ประเด็นหลักในการกำหนดราคาสินทรัพย์คือความจำเป็นในการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสภาวะเศรษฐกิจมหภาคขั้นพื้นฐานกับผลตอบแทนของตลาดสินทรัพย์ (Cochrane 2005, 2017) ไม่มีที่ใดที่เป็นศูนย์กลางและยังคงสร้างได้ยากไปกว่าในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (FX) ซึ่งผลตอบแทนของสกุลเงินและปัจจัยพื้นฐานระดับประเทศมีความสัมพันธ์กันอย่างมากในทางทฤษฎี แต่ถึงกระนั้นความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ก็มักจะพบว่าอ่อนแอ ( มีส และโรกอฟฟ์ 1983, รอสซี 2013) อย่างไรก็ตาม งานเขียนล่าสุดในสาขาการเงินมหภาคได้บันทึกไว้ว่า พฤติกรรมของอัตราแลกเปลี่ยนจะอธิบายได้ง่ายขึ้นเมื่อมีการศึกษาอัตราแลกเปลี่ยนโดยสัมพันธ์กันในภาพตัดขวาง แทนที่จะแยกจากกัน (เช่น Lustig และ Verdelhan 2007) ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในตลาดแรงงานอาจส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคผิวดำเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ การรวมกันของความเท่าเทียมกันของรายได้ทางเชื้อชาติและการขยายการเข้าถึงสินค้าและบริการในชุมชนคนผิวดำสามารถสร้างรายได้มูลค่าประมาณ seven-hundred พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆ และครอบครัวคนผิวดำจะแบ่งปัน อัตราการเติบโตเปรียบเทียบของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วแสดงให้เห็นว่ากระบวนการเติบโตไม่สม่ำเสมอเพียงใด ความไม่เท่าเทียมกันส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติที่ไม่ธรรมดาของช่วงปี 1913–50 ซึ่งรวมถึงสงครามใหญ่สองครั้งและภาวะซึมเศร้าที่รุนแรงและยืดเยื้อ อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างอย่างมากในอัตราการเติบโตของประเทศต่างๆ ระหว่างช่วงปี 1870–1913 และ 1950–73 และช่วงตั้งแต่ปี 1973 โดยส่วนใหญ่ ความแตกต่างเหล่านี้บ่งชี้ถึงอัตราการเติบโตที่เร่งขึ้นจากครั้งแรกถึง ช่วงที่สองและการชะลอตัวของอัตราการเติบโตตั้งแต่ช่วงที่สองถึงช่วงปัจจุบัน นักเขียนหลายคนมองว่าสิ่งนี้มาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการลงทุนทางธุรกิจในช่วงกลางของทั้งสามช่วง การเติบโตทางเศรษฐกิจ กระบวนการที่ความมั่งคั่งของประเทศเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าคำนี้มักใช้ในการอภิปรายเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในบริบทของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ โดยทั่วไปคำนี้หมายถึงการเพิ่มขึ้นของความมั่งคั่งในช่วงเวลาที่ขยายออกไป

แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’ กล่าวโดยสรุป เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งโดยทั่วไปมีลักษณะเฉพาะด้วยค่าเงินที่แข็งแกร่ง เมื่อเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี และในช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเหล่านี้จะดึงดูดกระแสเงินร้อนและความต้องการสกุลเงินที่มากขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการถือสกุลเงินนั้นด้วย เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังอาจบอกเป็นนัยว่าในระยะยาว เศรษฐกิจจะมีประสิทธิผลและมีการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความต้องการในการส่งออกที่เพิ่มขึ้นและด้วยเหตุนี้ค่าเงิน

หนังสือของ Riane Eisler เรื่อง “The Real Wealth of Nations” เสนอการเปลี่ยนแปลงต่อระบบเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยให้ความสำคัญกับกิจกรรมในระดับบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น

ด้านพลิกของข่าวเงินเฟ้อที่น่ากังวลคือข่าวดีเกี่ยวกับสถานะเศรษฐกิจ หรือสิ่งที่ถือว่าเป็นข่าวดีในช่วงเวลาปกติ แม้จะต้องเผชิญกับอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้น แต่เศรษฐกิจก็ยังแข็งแกร่งและแข็งแกร่งกว่าที่นักพยากรณ์ส่วนใหญ่คาดไว้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดแคลนแรงงานเรื้อรังในร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และอุตสาหกรรมภาคบริการอื่นๆ ทำให้นายจ้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมเหล่านั้นต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อดึงดูดหรือรักษาคนงานไว้ ในทางกลับกัน นายจ้างเหล่านั้นมักจะขึ้นราคาเพื่อชดเชยค่าแรงที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ และนั่นเป็นประมาณสองเท่าของจำนวนนั้นเมื่อสองสามปีก่อน และฉันคิดว่ามันเหมาะสมกับระบบนิเวศที่กว้างขึ้นนี้ เนื่องจากจากการวิจัยของ Pew เราพบว่าผู้ใหญ่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ได้รับข่าวสารหรือข่าวสารบางส่วนจากโซเชียลมีเดียโดยทั่วไป เหตุผลที่น่าสนใจมากคือหลายสิ่งที่เราเห็นว่าทำงานได้ดีบนโซเชียลมีเดีย เมื่อพูดถึงข่าวเศรษฐกิจและการเงิน ถือเป็นเชิงลบจริงๆ จากนั้น ฉันคิดว่ามันก็จริงเช่นกัน เพราะถ้าคุณยังไม่ได้เป็นเจ้าของบ้าน คุณก็มีแนวโน้มว่าจะเช่าอยู่ และหากคุณเช่าในอเมริกาตอนนี้ ราคาก็แพงขึ้นมากเช่นกันนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด ดังนั้น ฉันคิดว่าระหว่างอัตราการจำนอง กับสถานการณ์ค่าเช่าและราคาที่อยู่อาศัย บางคนที่เราพูดคุยด้วยรู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในวงล้อหนูแฮมสเตอร์แบบนี้ ซึ่งมันยากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะบรรลุความฝันแบบอเมริกัน การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี คำว่า ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจ’ และ ‘การพัฒนาเศรษฐกิจ’ ฟังดูคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแนวคิดมีความแตกต่างกัน แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นแนวคิดเชิงปริมาณ แต่การพัฒนาเศรษฐกิจก็เป็นแนวคิดเชิงคุณภาพ

แต่ฉันคิดว่าสิ่งที่เกี่ยวข้องจริงๆ ก็คือวิดีโอเหล่านี้โดนใจผู้คน มีเหตุผลที่พวกเขาแพร่ระบาด และฉันคิดว่าสิ่งที่เราสามารถนำออกไปจากสิ่งนี้ได้ก็คือ ผู้คนพบข้อโต้แย้งที่ว่า มันยากขึ้นที่จะยอมจ่ายให้กับสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะเป็นสิ่งที่สะท้อนกับประสบการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา จีนน่า คุณเพิ่งบอกฉันว่าตัวเลขถัดไปที่จะอธิบายจริงๆ ว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่กับเศรษฐกิจถึงแม้จะดีมาก แต่ก็มีบางอย่างเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย ดังนั้นบอกฉันเกี่ยวกับเรื่องนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่คนให้ความสนใจเป็นอย่างมากคือราคาอาหาร และถ้าคุณดูอาหารที่บ้าน ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วก็คือร้านขายของชำ ราคาเหล่านั้นก็เพิ่มขึ้นเกือบ 26 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2019 เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง คุณรู้ไหมว่าธนาคารกลางสหรัฐได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในช่วงสองปีที่ผ่านมาเพื่อพยายามลดอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้การกู้ยืมเงินมีราคาแพงขึ้น สิ่งที่น่าขันก็คือเครื่องมือที่ใช้ควบคุมภาวะเงินเฟ้อกำลังทำให้การซื้อบ้านยากขึ้นเช่นกัน และผู้คนต่างก็โทษไบเดน

ข้อดีของข้อมูลการสำรวจครัวเรือนที่มีต่อ GDP ต่อหัวก็คือ สามารถจับความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ภายในประเทศได้ คุณสำรวจความไม่เท่าเทียมนี้ได้ด้วยแผนภูมินี้โดยสลับเพื่อดูข้อมูลของแต่ละประเทศผ่านปุ่ม “เปลี่ยนประเทศ” ในการวัดตัวเลือกที่แสดงถึงรายได้ของบุคคล เราต้องเปรียบเทียบรายได้กับราคาสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ เราต้องดูอัตราส่วนระหว่างรายได้และราคา การค้นหาหน่วยวัดหมายความว่าคุณต้องหาวิธีแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องจำนวนมากในหน่วยเมตริกเดียว ตามภาพร่างที่แสดง ขั้นแรกคุณต้องวัดปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการจำนวนมากทั้งหมดที่ผลิตขึ้น จากนั้นจึงหาวิธีรวมการวัดทั้งหมดเหล่านี้ให้เป็นเมตริกสรุปเดียว ไม่ว่าคุณจะเสนอมาตรการใดสำหรับงานที่ยากลำบากเช่นนี้ ก็มักจะมีปัญหาและข้อบกพร่องในข้อเสนอใดๆ ก็ตามที่คุณอาจทำเสมอ

การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ ดุลการค้าเป็นตัวบ่งชี้ที่ล้าหลัง โดยเป็นค่าความแตกต่างสุทธิระหว่างมูลค่าการนำเข้าและส่งออกของประเทศ และแสดงให้เห็นว่ามีการเกินดุลการค้าหรือขาดดุลการค้า โดยทั่วไปแล้วการเกินดุลการค้าเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาและแสดงให้เห็นว่ามีเงินเข้ามาในประเทศมากกว่าการออกไป การขาดดุลการค้าแสดงให้เห็นว่ามีเงินออกจากประเทศมากกว่าที่เข้ามา การขาดดุลการค้าอาจนำไปสู่หนี้ในประเทศจำนวนมาก ในระยะยาว การขาดดุลการค้าอาจส่งผลให้ค่าเงินท้องถิ่นอ่อนค่าลง เนื่องจากทำให้เกิดหนี้สินจำนวนมาก การเพิ่มขึ้นของหนี้จะลดความน่าเชื่อถือของสกุลเงินท้องถิ่น นอกจากนี้ยังอาจนำไปสู่ภาระทางการเงินที่สำคัญสำหรับคนรุ่นอนาคตเนื่องจากพวกเขาจะถูกบังคับให้ชำระหนี้นั้น

ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยรวมแล้ว ฉันรู้สึกว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจควรถูกขยายให้กว้างขึ้นเพื่อพิจารณามากกว่าเพียงประโยชน์ทางวัตถุที่เห็นแก่ตัวของมนุษย์ แม้ว่านกหายากจะไม่มีประโยชน์โดยตรงต่อมนุษย์ แต่ฉันอยากให้ผู้คนเห็นคุณค่าในการปกป้องสัตว์หายากเหล่านี้ สำหรับผม นิยามของอรรถประโยชน์ทางเศรษฐกิจนั้นค่อนข้างกว้าง การดูแลพันธุ์หายากมีประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้ ผลประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้เหล่านี้อาจวัดปริมาณและซื้อขายได้ยาก แต่ก็ยังมีคุณค่าที่ควรค่าแก่การปกป้อง โดยส่วนตัวแล้ว ฉันจะบอกว่าสัตว์หายากเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ นี่ไม่ใช่ข้อเสนอที่จะซื้อหรือขายหลักทรัพย์หรือดอกเบี้ยใดๆ การลงทุนทั้งหมดมีความเสี่ยง รวมถึงการสูญเสียเงินต้นด้วย การทำงานร่วมกับที่ปรึกษาอาจมีข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น เช่น การชำระค่าธรรมเนียม (ซึ่งจะลดผลตอบแทน) ไม่มีการรับประกันว่าการทำงานกับที่ปรึกษาจะให้ผลตอบแทนที่เป็นบวก การดำรงอยู่ของหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายไม่ได้ป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอีกครึ่งหนึ่งที่สำคัญในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 21-22 มีนาคม หลังจากที่ได้ประกาศขึ้นเพียงไตรมาสเดียวเมื่อพบกับวันที่ 31 มกราคม-กุมภาพันธ์ 1. รายงาน PCE “เป็นการเพิ่มงานที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่เฟดกำลังเผชิญอยู่ ในแง่ของการทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ” โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐที่ Maria Fiorini Ramirez Inc. กล่าว การให้คำปรึกษา เพราะตัวเลขของคุณดูเหมือนจะเป็นรายการสำคัญที่เป็นศูนย์กลางชีวิตของผู้คนจริงๆ ดูเหมือนลักษณะเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมากกว่าการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่ความสามารถในการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น ที่อยู่อาศัย แย่ลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ที่กล่าวว่ามีปัญหาใหญ่สองประการกับวิดีโอเหล่านี้ ปัญหาอันดับหนึ่งคือข้อมูลที่พวกเขาใช้ไม่ค่อยดีนัก เรามักจะอาศัยข้อมูลของรัฐบาลสำหรับตัวเลขเช่นนี้ และตัวเลขเหล่านี้เริ่มต้นราวปี 1940 คุณรู้ไหมว่าตอนนี้ฉันรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นภาวะซึมเศร้าแบบเงียบๆ เพราะรัฐบาลของเราไม่ได้ทำตัวเหมือนมีอะไรผิดปกติกับเศรษฐกิจด้วยซ้ำ

การเป็นผู้ประกอบการเป็นทรัพยากรบุคคลพิเศษที่ไม่เพียงแต่หมายถึงผู้ประกอบการที่ก่อตั้งธุรกิจเท่านั้น นอกจากนี้ยังหมายถึงความสามารถในการคิดไอเดียที่อาจกลายเป็นสินค้าทางเศรษฐกิจ การกล้าเสี่ยง การตัดสินใจ และการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องรวมปัจจัยการผลิตอีกสามประการเข้าด้วยกัน นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดสามารถเป็นวัฏจักรได้ หากผู้บริโภคเห็นว่าราคากำลังลดลง พวกเขาอาจมีแนวโน้มที่จะเลื่อนการซื้อออกไปเพื่อดูว่าสินค้าและบริการจะถูกลงหรือไม่ การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลงส่งผลให้บริษัทต่างๆ ต้องลดราคาลงอีก และวงจรก็ยังคงดำเนินต่อไป

เนื้อหาที่ให้ไว้ในเอกสารฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่มีข้อความใดที่ตีความได้ว่าเป็นคำแนะนำทางการเงินหรือกฎหมาย ผลิตภัณฑ์บางอย่างไม่ได้นำเสนอโดย PSECU PSECU ไม่รับรองบุคคลที่สามใดๆ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงบุคคล บริษัท องค์กร ผลิตภัณฑ์ บล็อก หรือเว็บไซต์ที่ถูกอ้างอิง PSECU ไม่รับประกันคำแนะนำใด ๆ ที่ได้รับจากบุคคลที่สาม PSECU ไม่รับประกันความถูกต้องหรือครบถ้วนของข้อมูลที่ให้ไว้โดยบุคคลที่สาม PSECU ขอแนะนำให้คุณขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ภาษี กฎหมาย หรือวิชาชีพอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม หากคุณมีข้อสงสัย อุปสงค์และอุปทานไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ก่อให้เกิดอัตราเงินเฟ้อ ในบางกรณี ราคาอาจเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากต้นทุนการผลิตสินค้าบางอย่างที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น หากบริษัทที่จัดหาชิ้นส่วนสำคัญให้กับผู้ผลิตขึ้นราคา ผู้ผลิตอาจพยายามสร้างสมดุลระหว่างการขึ้นราคานั้นด้วยการเพิ่มราคาสินค้า วิธีที่ง่ายที่สุดในการอธิบายภาวะเงินเฟ้อคือการเพิ่มขึ้นของราคา โซดาที่มีราคา 10 เซนต์ในปี 1950 อาจมีราคาประมาณ 2 ดอลลาร์ในศตวรรษที่ 21 แม้ว่าคนๆ หนึ่งจะได้รับโซดาประเภทและปริมาณเท่าเดิม แต่ตอนนี้พวกเขาต้องจ่ายมากขึ้นกว่าเมื่อเจ็ดทศวรรษที่แล้ว อัตราดอกเบี้ยลดลงเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี สถาบันการเงินต้องการให้ประชาชนกู้ยืมเงินและกระตุ้นเศรษฐกิจจึงทำให้สินเชื่อถูกลง อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงหมายความว่าเงินในบัญชีออมทรัพย์จะไม่ได้รับมากนัก แต่การประหยัดเงินก็เป็นสิ่งสำคัญ

Rostow การเติบโตเริ่มจากสังคมดั้งเดิมไปสู่สังคมเปลี่ยนผ่าน (ซึ่งมีการพัฒนารากฐานสำหรับการเติบโต) สู่สังคม “การเริ่มออกตัว” (ซึ่งการพัฒนาจะเร่งเร้า) สู่สังคมที่เป็นผู้ใหญ่ มีทฤษฎีมากมายที่ก้าวหน้าเพื่ออธิบายการเคลื่อนไหวจากขั้นหนึ่งไปอีกขั้นหนึ่ง การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนเป็นสองปัจจัยที่มักถูกมองว่ามีความสำคัญ ผลกระทบขนาดใหญ่ของอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างน้อยในช่วงเวลานานนั้นเนื่องมาจากพลังของการเติบโตแบบเอ็กซ์โปเนนเชียล กฎของ seventy two ซึ่งเป็นผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ระบุว่า หากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเติบโตในอัตรา x% ต่อปี ระดับของมันจะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 72/x ปี ตัวอย่างเช่น อัตราการเติบโต 2.5% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายใน 28.eight ปี ในขณะที่อัตราการเติบโต 8% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายในเก้าปี ดังนั้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างประเทศต่างๆ อาจส่งผลให้มาตรฐานการครองชีพของประชากรแตกต่างกันมาก หากความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ นี้ยังคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี มีหลายวิธีในการจัดหมวดหมู่สินค้าออกเป็นกลุ่มๆ วิธีการจัดหมวดหมู่ต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยให้เข้าใจวิธีการผลิต การแลกเปลี่ยน และการบริโภคสินค้าได้ดีขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตและการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบางประเภทได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ วิธีการจัดหมวดหมู่สินค้าทั่วไปวิธีหนึ่งคือการแบ่งสินค้าออกเป็นสามกลุ่มที่เรียกว่าสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าปกติ และสินค้าฟุ่มเฟือย วิธีนี้จะแบ่งสินค้าตามความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ ซึ่งเป็นการวัดว่าความต้องการในการเปลี่ยนแปลงที่ดีสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของรายได้มากน้อยเพียงใด

เรากำหนดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำและมีเสถียรภาพ การบรรลุเป้าหมายนี้จะช่วยสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับเศรษฐกิจที่ดี การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ อย่าพลาดการซักด้วยแรงกระแทก เสริมสร้างการเล่าเรื่องการลงทุนของคุณและบูรณาการการมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับกลยุทธ์การลงทุนของคุณ รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณ เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ การลงทุนขนาดใหญ่มอบโอกาสพิเศษให้กับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่าในการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มทุน การสร้างงาน และการขยายฐานภาษี

ข้อพิสูจน์ของคุณลักษณะที่ไม่สามารถแยกออกได้คือ มีข้อจำกัดในการตัดสินใจบริโภคของผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าสาธารณะ หากมีการผลิตขึ้นมา บุคคลอาจมีความชอบที่แตกต่างกันสำหรับระดับความปลอดภัยที่ได้รับจากการป้องกันประเทศ แต่เมื่อการป้องกันประเทศเกิดขึ้น พวกเขาจะบริโภคระดับที่สร้างขึ้น ไม่มากหรือน้อย ไม่มีใครสามารถ “เลือก” การบริโภคสินค้าสาธารณะได้ ในทำนองเดียวกัน แม้ว่าใครๆ ก็อาจชอบอากาศที่สะอาด แต่แต่ละคนก็มีระดับการทนต่อมลภาวะที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อได้รับ “อากาศบริสุทธิ์” แล้ว ผู้บริโภคจะต้องบริโภคโดยอิสระจากความต้องการของตนเอง เพื่อให้มั่นใจว่า มีตัวแปรเข้ามาในการตัดสินใจมากกว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เช่น การเติบโตของเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงาน ตามสมมุติฐาน สมมติว่าเราเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนคิดว่าเราจะทำเช่นนั้น หรือแม้แต่ว่าเราได้ทำไปแล้วในปี ’22 และ ’23 และนักวิจารณ์เหล่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิดอย่างมหันต์ แต่หากสิ่งนั้นเกิดขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม นั่นก็จะทำให้พวกเขาผ่อนคลายเร็วขึ้น เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้

การรักษาสมดุลระหว่างเงื่อนไขทางเศรษฐกิจทั้งสองนี้ เช่น อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเศรษฐกิจสามารถแกว่งจากเงื่อนไขหนึ่งไปยังอีกเงื่อนไขหนึ่งได้อย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากทั้งสองเงื่อนไขนี้ ธนาคารกลางอินเดียจับตาดูระดับการเปลี่ยนแปลงของราคาและควบคุมภาวะเงินฝืดหรืออัตราเงินเฟ้อโดยดำเนินนโยบายการเงิน เช่น การกำหนดอัตราดอกเบี้ยในอินเดีย หรือที่เรียกว่าปัจจัยการผลิต ทรัพยากรทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยการผลิตที่เราใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ ได้แก่ทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรทุน ตลาดคือสถานที่ที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคมาพบกัน และราคาของสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยอิงจากพลังของอุปสงค์และอุปทาน ราคาตลาดเป็นตัวบ่งชี้และอ้างอิงสำหรับการจัดสรรทรัพยากรของผู้ผลิตไปยังผลิตภัณฑ์ต่างๆ วิธีนี้ทำให้พวกเขาพยายามรับรางวัลที่เหมาะสมที่สุด (เช่น ผลกำไร) ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งที่ค่อนข้างชัดเจนคือมาตรการแบบดั้งเดิมที่เราพิจารณาเพื่อพยายามวัดเศรษฐกิจ และวิธีที่เราคิดว่าผู้คนควรรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจไม่ได้บอกเรื่องราวทั้งหมดให้เราทราบจริงๆ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราในฐานะนักข่าวที่จะต้องมองหาคำอธิบายอื่น ๆ และพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่ในช่วงเวลาที่ข้อมูลดูดีและผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายอยู่ แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ 11 แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว

เมื่อพิจารณาในบริบทดังกล่าว อาการอาหารไม่ย่อยเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการเชิงเศรษฐกิจของเราก็สมเหตุสมผลมากกว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวก็เช่นเดียวกัน ใช่แล้ว ในทศวรรษที่ผ่านมา คนรวยร่ำรวยขึ้นมาก ในขณะที่คนกลุ่มกลางมีแนวโน้มจะโมโหตาม และกลุ่มคนชั้นล่างก็ประสบปัญหาเหมือนเช่นเคย และการผงาดขึ้นมาของจีนในฐานะความท้าทายทางเศรษฐกิจต่ออำนาจอำนาจระดับโลกของอเมริกา ยังได้แยกสลายผู้คนและประเทศที่กำหนดนิยามตัวเองมายาวนาน—และภาคภูมิใจในตนเอง—สำหรับการอยู่ในจุดสูงสุดของปิรามิดเศรษฐกิจโลก แต่อารมณ์สาธารณะและการเล่าเรื่องไม่ได้สะท้อนถึงสถิติเหล่านั้น ช่องว่างระหว่างความเข้าใจสาธารณะของเราเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นทางเศรษฐกิจและสิ่งที่ตัวเลขของเราพูดไม่ได้เป็นเพียงคุณลักษณะในปัจจุบันของเรา ในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมาชาวอเมริกันรู้สึกดีกับอนาคตมายาวนาน ไม่เคยเกิดขึ้นเลยนับตั้งแต่ฟองสบู่เทคโนโลยีแตกในปี 90 และภาวะถดถอยที่ตามมาในปี 2000 ทำให้ชาวอเมริกันรู้สึกดีกับเศรษฐกิจพอๆ กับที่เคยทำตลอดทศวรรษ 1990 และจุดสูงสุดหลังจากการขึ้นๆ ลงๆ ยี่สิบปีและขาลงส่วนใหญ่คือเดือนมกราคมปี 2020 เมื่อ ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจมาถึงจุดที่เป็นอยู่ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 และแล้วก็มาถึงโรคโควิด-19 Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Roots to Work เป็นแพลตฟอร์มสำหรับโฆษณาและหางานด้านอาหารที่ยั่งยืนในสหราชอาณาจักร โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยปรับปรุงระบบอาหารโดยการเพิ่มโปรไฟล์โอกาสในการทำงานภายในภาคส่วนนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะทำนายอนาคต และเศรษฐกิจก็แปลกมากมาระยะหนึ่งแล้ว ปรากฎว่าการระบาดใหญ่ทั่วโลกมีโอกาสที่จะทำให้หลายสิ่งหลายอย่างพังทลาย เช่นเดียวกับสงครามของรัสเซียกับยูเครน ท่ามกลางปัจจัยอื่นๆ เงินเฟ้อทำให้ทุกอย่างรู้สึกแย่มาก โดยทั่วไปแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะรวมถึง GDP ที่ลดลงและการลดตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่คนอเมริกันส่วนใหญ่มักประสบกับภาวะถดถอย ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ผู้คนประมาณ seven hundred,000 คนตกงานในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงเมษายน 2552 ตามข้อมูลของ Brookings

แต่ปัญหาคอขวดของอุปทานกินเวลานานกว่าที่คาดไว้ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงก็เช่นกัน ที่แย่กว่านั้นคือการที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้วส่งผลให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้น ภายในเดือนมิถุนายน 2022 ราคาผู้บริโภคสูงขึ้น 9.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ร้อนแรงที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีในรอบกว่าสี่ทศวรรษ อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคโดยเฉลี่ยซึ่งไม่ใช่ปัญหามากนัก นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 เริ่มเพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยจากภาวะถดถอย และชาวอเมริกันใช้จ่ายอย่างอิสระอีกครั้ง ในตอนแรก ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ และนักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นนั้นน่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวที่จะคลี่คลายได้เองเมื่อห่วงโซ่อุปทานที่อุดตันกลับมาสู่ภาวะปกติ ต่อไปนี้คือภาพรวมของสัญญาณสำคัญของเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่น่าสับสนของอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงลงโทษ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ ดังนั้นเมื่อคุณพูดคุยกับครอบครัว พวกเขามักจะพูดว่า ฉันหวังว่าราคาของที่ฉันซื้อทุกวันจะลดลง และนั่นคือสิ่งที่ฉันกำลังรอ และเหตุผลที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เหตุผลที่คุณไม่อยากให้ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขัดกับสัญชาตญาณก็คือ หากราคาตกทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ คุณและฉันจะหยุดใช้เงินของเรา เราจะรอ. นี่คือสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียในบริบทของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ฉันได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อบางคน และโดยพื้นฐานแล้วพวกเขาบอกว่าเราไม่สามารถบอกได้อย่างแน่นอนในขั้นตอนนี้ เราแค่ไม่มีข้อมูล แต่เป็นไปได้ว่าสภาพแวดล้อมและการสนทนาที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความรู้สึกของผู้คนเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยขับเคลื่อนความรู้สึกได้อีกด้วย ดังนั้น ฉันคิดว่านั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมสิ่งนี้จึงน่าสนใจที่ต้องจับตาดู โทนเสียงของการสนทนาที่นี่ เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงพูดในสิ่งที่พวกเขาพูด หรือคิดในสิ่งที่พวกเขาคิด แต่ยังรวมถึง ลองคิดดูว่าการรับรู้เหล่านั้นมีรูปร่างอย่างไร